Họp báo quốc tế vụ gây rối ở Bình Dương, Hà Tĩnh

Khởi tố hơn 300 đối tượng gây rối, hủy hoại tài sản

Chiều 17-5, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế cập nhật thông tin về việc xử lý, khắc phục hậu quả những vụ gây rối vừa qua ở Bình Dương, Hà Tĩnh… cũng như giải pháp phòng ngừa không để tái diễn.

Theo Trung tướng Hoàng Kông Tư - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II Bộ Công an, các vụ gây rối vừa qua đã làm chết hai người và làm gần 140 người khác bị thương. Một số nhà xưởng, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng bị đốt phá. Về vụ việc dẫn đến chết người, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định đây chỉ là hậu quả của việc xô xát đôi bên chứ không phải cố ý với mục đích giết người. “Hiện đang tích cực điều tra, xử lý những kẻ cầm đầu, tổ chức, kích động gây rối” - ông Tư cho biết. Theo ông Tư, quá trình xác minh xử lý đến nay đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Mối quan tâm chung của các phóng viên các hãng thông tấn Đức, Nhật Bản, Đài Loan là sau sự việc xảy ra, phía Việt Nam (VN) có xin lỗi, bồi thường cho các DN bị thiệt hại hay không. Câu trả lời thống nhất của đại diện ngành công an, ngoại giao, kế hoạch đầu tư là chính quyền đã kịp thời hỏi thăm DN, tập trung trước mắt giúp DN trở lại sản xuất kinh doanh bình thường. Còn thiệt hại xảy ra, VN có chính sách hỗ trợ phù hợp cần thiết.

NGHĨA NHÂN

 

Pháp Luật TP.HCM: Các nhà đầu tư đang rất quan tâm về kết quả hai nước Việt - Trung giải quyết vụ việc giàn khoan. Đề nghị cho biết những ngày qua hai nước đều cử đoàn trao đổi, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng vừa từ Trung Quốc (TQ ) về, có thông tin tốt nào cho nhà đầu tư yên tâm không?

+ Trợ lý Bộ trưởng - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi: Vụ giàn khoan là hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN. VN đã phản đối và nhiều lần yêu cầu TQ rút giàn khoan, duy trì trao đổi tiếp xúc với phía TQ. Đến nay đã có 12 cuộc gặp gỡ từ cấp thứ trưởng trở lên, nhiều cuộc gặp gỡ ở cấp thấp hơn cũng như điện đàm.

VN đã hết sức kiềm chế, chân thành, thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại với TQ để giải quyết vấn đề này. Vừa qua Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã đi Bắc Kinh bày tỏ rõ ràng quan điểm, lập trường, khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chúng ta sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

VnExpress: Diễn tiến thực địa hiện nay ra sao?

+ VN nhiều lần yêu cầu TQ rút tàu nhưng bất chấp yêu cầu phản đối của VN, TQ vẫn duy trì giàn khoan. Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu phản đối với TQ.

 

Thông báo của Công an TP.HCM về những đối tượng xúi giục, gây rối

Qua lấy lời khai những người bị tạm giữ, khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết và hình ảnh camera bảo vệ, xác minh các biển số, số khung, số máy của các xe để lại hiện trường, Công an quận Thủ Đức và Công an TP.HCM đã xác định được một số người đã có hành vi gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ và chiếm đoạt tài sản tại Khu công nghiệp Bình Chiểu, Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2. Công an TP.HCM yêu cầu những người vi phạm đến tự thú, trình báo và nộp lại tài sản đã chiếm đoạt tại công an các phường Bình Chiểu, Linh Trung, Linh Xuân hoặc tại Công an quận Thủ Đức.

Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an quận Thủ Đức không tạm giữ và thực hiện chính sách khoan hồng đối với người tự thú, thành khẩn nhìn nhận vi phạm và chủ động khắc phục hậu quả.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm