Không bao che việc lấn vịnh Nha Trang trái phép

Ngày 20-12, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra việc Công ty Cổ phần Nha Trang Sao lấp, lấn vịnh Nha Trang trái phép mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh vào ngày 19-12. “Nếu chủ đầu tư cố ý làm sai, tỉnh phải xử lý chứ không thể khác được, không để ảnh hưởng đến danh thắng” - ông Hải khẳng định.

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết thêm: “Chúng tôi rất ghi nhận phản ánh của báo. Trong tuần này, Sở TN&MT sẽ phối hợp các sở Xây dựng, VH-TT&DL, UBND TP Nha Trang tổ chức kiểm tra thực địa việc san lấp tại dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao của Công ty Nha Trang Sao để xác định họ lấp vịnh, lấn ra sao. Tôi cũng nghe có nhiều điều bất hợp lý tại dự án này, nhất là việc tự tiện xây dựng nhà hàng. Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý chứ không thể bao che hay dung túng cho những hành vi vi phạm”.

Vùng nước vịnh giữa bờ và danh thắng quốc gia Hòn Đỏ gần như bị biến mất do đổ đất đá san lấp. Ảnh: TẤN LỘC

Trả lời câu hỏi của PV “Vì sao lâu nay các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa không kiểm tra, xử lý việc Công ty Nha Trang Sao lấn vịnh trái phép và không cưỡng chế những hạng mục không phép?”, một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa giải thích: “Chắc anh em có kiểm tra nhưng do dự án đang thi công nên không phát hiện hết. Trước đây tỉnh đã chỉ đạo xử lý các vi phạm ở dự án này, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục trái phép và giao các sở liên quan kiểm tra, giám sát nhưng mấy tháng nay không thấy có báo cáo. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư vi phạm lại không chấp hành quyết định xử phạt mà tiếp tục vi phạm thì phải xử lý nghiêm hơn!”.

Cùng ngày, một số chuyên gia, trong đó có các cán bộ ngành văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh (quản lý, khai thác hoạt động du lịch của vịnh) đã đến hiện trường vịnh Nha Trang bị lấp, lấn. Theo các chuyên gia này, phần lớn khu vực đang thi công đều nằm trong vùng quản lý danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Theo đó, tính từ mép bãi biển trước đây, Công ty Nha Trang Sao đã lấp lấn ra vịnh 200-300 m chứ không phải hơn 100 m như ước lượng ban đầu của người dân. Khu vực vịnh bị lấp kéo dài hàng trăm mét và vùng nước giữa bờ và đảo Hòn Đỏ gần như bị biến mất, thay bằng các bờ kè mới.

Trả lời PV, ông Ngô Phi Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nha Trang Sao, vẫn nói chỉ đổ đá ra vịnh vài chục mét để làm kè tạm. “Chúng tôi phải đổ đá lấn biển để ngăn nước, thi công. Khi làm xong, chúng tôi sẽ cho máy múc lên để trả lại. Nếu không làm vậy nước ập vào thì làm sao đổ bê tông được!”.

Ông Hùng cũng thừa nhận nơi thi công đã xâm hại đến vịnh Nha Trang, danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Tuy nhiên, ông Hùng nói: “Chúng tôi đã xin phép ban quản lý vịnh ở ngoài bộ và được họ cho phép”.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều 20-12, nhà hàng “Làng hải sản Đại Dương” vẫn hoạt động kinh doanh bình thường. Đây là nhà hàng xây dựng trái phép và từ cuối năm 2014 UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tháo dỡ. “Nhà hàng này là của một người trực tiếp thi công san lấp. Hôm nay (21-12), chúng tôi sẽ cho đóng cửa” - ông Hùng nói.

Giải thích vì sao không chấp hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng không phép theo yêu cầu của UBND tỉnh, ông Hùng nói: “Chúng tôi cam kết thi công đến đâu giải phóng mặt bằng đến đó chứ UBND tỉnh không yêu cầu tháo dỡ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm