Không cần tăng thuế để làm người dân bức xúc

Đại biểu (ĐB) Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đã có những phát biểu thể hiện sự lo lắng dù nền kinh tế có những dấu hiệu lạc quan tại Quốc hội chiều 31-10.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc nói nếu tăng trưởng cao mà con em chúng ta thất nghiệp thì cũng không ý nghĩa gì.

Căn cứ vào báo cáo của Chính phủ, ĐB Lộc cho rằng năm nay là "năm được mùa lớn” khi 13 chỉ tiêu Quốc hội giao Chính phủ “có khả năng rất cao là sẽ đạt và vượt kế hoạch”. Tuy thế, ĐB Lộc cho rằng chặng đường còn rất gian nan và điều đáng mừng là “Chính phủ đã không quá lạc quan với thành tích này”.

“Đâu đó vẫn còn băn khoăn, lo lắng về triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Băn khoăn vì Samsung không thể quý nào cũng tăng trưởng vài chục phần trăm như quý III vừa qua. Lo lắng vì Formosa không thể quý nào cũng tăng sản lượng đột biến" - ĐB Lộc nói và đề cập tới tình hình doanh nghiệp rút khỏi thị trường vẫn tăng cao.

Vẫn là những đề nghị quen thuộc, ĐB Lộc đề nghị: “Chính phủ cần phải cải cách thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, giảm các chi phí cả chính thức và không chính thức đang đè nặng lên vai của người dân và doanh nghiệp”.

Mặt khác, ĐB Lộc cũng lưu ý: Tuy tăng trưởng cao hơn nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn không giảm xuống. “Tỉ lệ thất nghiệp cao của con em chúng ta đang ở độ tuổi thanh niên với các tấm bằng cử nhân, cao đẳng, thậm chí thạc sĩ… vẫn đang là vấn đề chúng ta không thể cam lòng” - ĐB Lộc nói và nhấn mạnh nếu tăng trưởng cao mà không tạo ra việc làm thì cũng không có ý nghĩa.

Về tình hình thu-chi ngân sách nhà nước và nợ công, ĐB Lộc nhận định vẫn không thay đổi và điều đáng lo là “năm nào chúng ta cũng muốn tiêu tiền nhiều hơn năm trước và dường như càng nhiều thì càng tốt. Tốc độ tăng thu-chi ngân sách nhà nước cao luôn được coi là thành tích”.

“Chúng ta còn bao nhiêu đất đai có thể mang lại nguồn thu? Liệu việc thu cổ tức của các ngân hàng đang gặp rất nhiều khó khăn vì nợ xấu để trả lương cho công chức, hay bán tài sản của các doanh nghiệp nhà nước để lấy tiền đầu tư sẽ kéo dài được bao lâu?” - ĐB Lộc đặt câu hỏi.

Dẫn câu tục ngữ “Miệng ăn núi lở” - ĐB Lộc nói tài khóa đất nước hiện nay đang phụ thuộc vào năng lực cắt giảm biên chế và tinh gọn bộ máy của Bộ Nội vụ.

“Tôi đề nghị Chính phủ cần xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể về cắt giảm biên chế, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương xuống đến tận cấp xã, phường” - ĐB Lộc đề nghị và nhấn mạnh thêm vấn đề cắt giảm các điều kiện kinh doanh: “Giải phóng các bộ, ngành ra khỏi chức năng chủ quản doanh nghiệp nhà nước, chuyển giao chức năng này cho các công ty đầu tư tài chính để vận hành theo nguyên tắc thị trường, không thành lập thêm siêu ủy ban-siêu bộ”.

Bởi theo ĐB Lộc, chỉ có như thế thì ngân sách nhà nước mới được cân đối, bảo đảm an toàn nợ công mà không cần phải tăng thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường và nhiều loại thuế, phí khác làm người dân bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm