Không chủ quan với bão số 8 để tránh thiệt hại nặng nề

Chiều 12-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai. Đây là cuộc họp đột xuất về công tác ứng phó với bão số 8 (tên quốc tế là Kompasu).

Các tỉnh khẩn trương lên kịch bản ứng phó với bão

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết bão Kompasu khi đổ bộ vào Philippines đã làm một người chết, 1.500 người phải sơ tán, 24 khu vực bị ngập lụt, nhiều vị trí đường giao thông và hàng chục cầu bị hư hại.

Để ứng phó với bão, các địa phương đã lên kế hoạch sơ tán 65.425 hộ/247.997 người từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế. Ngoài ra, đang có khoảng 26.000 người dân di chuyển từ phía Nam ra Bắc có thể bị ảnh hưởng do bão, mưa, lũ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp đột xuất Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vào chiều 12-10. Ảnh: AN HIỀN

Trong bối cảnh nước ta đã chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19, nếu thiên tai mà ảnh hưởng lớn nữa thì rất khó khăn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành 

Đầu cầu tỉnh Nghệ An, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết theo dự báo, bão số 8 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào Nghệ An, lượng mưa có thể lên tới 200-300 mm. Tuy nhiên, hiện ở Nghệ An có lượng hồ đập rất nhiều với hơn 1.000 hồ.

“Đến giờ lượng mưa bình quân lớn hơn các năm, với lượng hồ đầy nước như vậy thì rất nguy hiểm vì toàn hồ đập nhỏ, hồ xây dựng đã lâu, đã tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời ứng phó khi có tình huống bất ngờ” - ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, Nghệ An có năm kịch bản sơ tán dân ven biển ứng với từng cấp độ bão, nước biển dâng. Tuy nhiên, vẫn có khó khăn là 6.500 người lao động từ phía Nam đổ về đang phải cách ly tập trung theo quy định. Nơi sơ tán người dân đã dành cho cách ly tập trung. Tỉnh đang rà soát tìm nơi mới để làm nơi sơ tán người dân.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho biết miền núi Nghệ An có độ dốc phức tạp, đang có 33 điểm sạt lở núi từ năm 2020. Từ chiều và đêm nay, tỉnh sẽ tiến hành di dời sơ tán dân cư đến nơi an toàn.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Hà Sỹ Đồng cho biết: “Tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi toàn bộ hơn 2.500 tàu thuyền với hơn 7.000 thuyền viên về nơi tránh trú an toàn; đồng thời, xét nghiệm, phân loại đưa những người này vào các khu vực cách khu cách ly y tế, phòng chống dịch COVID-19…”.

Tỉnh Quảng Trị cũng lên ba kịch bản di dời dân cư theo các cấp độ bão và vùng nguy hiểm. Theo đó, kịch bản di dân tránh bão ở cấp độ 3, dự kiến ở bốn huyện ven biển với khoảng 28.000 nhân khẩu; kịch bản di dân tránh lũ ở vùng ngập lụt với trên 53.000 người, đã chuẩn bị địa bàn để sẵn sàng di dời; kịch bản di dời dân tại khu lũ ống, lũ quét, sạt lở đất với khoảng 53.000 nhân khẩu.

Đầu cầu Quảng Bình, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cũng cho biết Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức năm sở chỉ huy tiền phương ở các địa bàn trọng yếu để tham mưu, sẵn sàng ứng phó với sự cố thiên tai, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng huy động vật tư phương tiện, lên phương án sơ tán người dân theo tình hình bão lũ, đồng thời cảnh báo 48 khu vực có nguy cơ trượt lở đất đá ở vùng núi và ven biển.

Ảnh hưởng từ bão số 7 và không khí lạnh, nhiều khu vực của thủ đô Hà Nội cũng bị ngập lụt. Ảnh: PHI HÙNG

Không chủ quan để tránh thiệt hại nặng nề

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá bão số 8 có tốc độ di chuyển nhanh, sẽ tác động đến ven biển nước ta trong khoảng ngày 13 và 14-10 nên công tác triển khai ứng phó rất cấp bách, không thể chủ quan.

Theo Phó Thủ tướng, từ đầu năm đến nay, công tác phòng chống thiên tai được triển khai tốt nên thiệt hại do thiên tai giảm nhiều. Số người tử vong do thiên tai từ đầu năm đến nay chưa đến 100 người, trong khi bình quân các năm là trên 400 người. Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ giờ đến hết năm, phải bằng mọi cách giữ được kết quả này.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá bão số 7 vừa qua đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là dù công tác phòng chống thiên tai đã được triển khai quyết liệt nhưng vẫn có hai, ba trường hợp chết người, mà những tình huống này rất đơn giản “bế cháu chơi, biển lặng mà cũng đắm tàu làm chết người”.

“Công tác phòng chống thiên tai càng căn cơ thì thiệt hại càng giảm, càng chủ quan thì thiệt hại càng lớn” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với bão số 8, cường độ mạnh hơn, di chuyển nhanh hơn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ rà soát công việc để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Qua báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng đánh giá cao các địa phương đã bám sát chỉ đạo của trung ương, triển khai bài bản, chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ, Phó Thủ tướng cho rằng các địa phương có triển khai thực tế thì mới báo cáo được như thế.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý phương án sơ tán nhân dân cực kỳ quan trọng, nhất là trong các khu vực đô thị, nhà xuống cấp, các khu vực do ảnh hưởng của sạt lở chưa khảo sát hết. Trong sơ tán nhân dân, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tránh tình trạng dồn vào khu cách ly mà tách riêng để bà con được an toàn trong phòng chống dịch; chú ý bảo đảm an toàn các khu cách ly tập trung của bà con từ các vùng có dịch về.

Công điện Thủ tướng yêu cầu các tỉnh tập trung ứng phó
với bão số 8

Ngay sau cuộc họp chiều 12-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký công điện của Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi tập trung ứng phó với bão số 8 và mưa, lũ sau bão.

Bà con từ phía Nam ra Bắc hiện vẫn còn mấy chục ngàn người đang di chuyển, trung ương và Chính phủ cũng chỉ đạo giao cho các địa phương giúp bà con ở các khu vực có thể, Phó Thủ tướng đề nghị và nhấn mạnh việc này phải có sự phân công cụ thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm