''Không có gì lọt qua mắt nhưng chắc chắn có cái lọt qua tay'

"Dụ án sân bay Long Thành, với tất cả tầm mức quan trọng, QH đã bàn suốt trong kỳ họp trước và hiện nay đang được khẩn trương triển khai. Nhưng vấn đề đáng nói ở thời điểm này là dân thì chờ đợi, chính quyền Đồng Nai đã sẵn sàng, tiền đã có trong túi nhưng từ tháng 5 tới giờ, văn bản trình cho Chính phủ vẫn chưa được thông qua" - ông Dương Trung Quốc, ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu.

''Không có gì lọt qua mắt nhưng chắc chắn có cái lọt qua tay' ảnh 1
ĐBQH Dương Trung Quốc.

“Ai cũng biết rằng thời gian là tiền bạc. Những bài học các vị đã nêu lên liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy chúng ta càng kéo dài càng phức tạp, khó khăn, nhất là Quốc hội đã yêu cầu triển khai dự án này với tinh thần hết sức nghiêm túc, bảo đảm đầy đủ điều kiện cho người dân trước khi chúng ta giải tỏa” - ông nói.

Ông đề nghị, tại diễn đàn này, mong Thủ tướng chỉ đạo sớm triển khai, để dự án Long Thành trở thành hiện thực. Bộ GTVT cũng nên triển khai ngay kế hoạch kết nối các đường giao thông cho đồng bộ.

ĐB Dương Trung Quốc cũng cho biết lần thứ ba nhắc lại trên diễn đàn này, kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt việc phạt cho tồn tại: “Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng đó là sự tích tụ quá trình hủy hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền” - ông Quốc nói và dẫn chứng nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của việc phạt cho tồn tại.

“Vụ việc ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị, trước sự bất lực của chính quyền. Hay việc vừa nảy sinh ở khu rừng phòng hộ ở Sóc Sơn cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm. Chắn chắn không có cái gì lọt qua mắt nhưng có những cái lọt qua tay” - ông Quốc nói. 

Ý kiến thứ ba, ông Quốc cho rằng trong Báo cáo của Chính phủ, vấn đề an ninh quốc phòng được viết hết sức nhẹ nhàng. “Chúng ta chỉ nhắc đến những nguyên lý như đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn. Nhưng trong những giải pháp, chúng ta vẫn coi như đó là vấn đề nằm ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta hay sao mà hai chữ "biển Đông" không được nhắc lại trong văn bản này” - ông nêu.

ĐB Đồng Nai nhấn mạnh và cho rằng biển Đông là không gian lãnh thổ, là lợi ích cốt lõi của dân tộc. Chúng ta đang không những bảo vệ chủ quyền mà còn đấu tranh đòi lại chủ quyền. Chúng ta cùng với cả thế giới quan tâm đến lợi ích chung về việc bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông nhưng không thể phó mặc cho thiên hạ làm được.

“Chúng tôi nghĩ rằng bản báo cáo của Chính phủ sẽ có tầm mức quan trọng khi người dân đọc thấy ở đó hai chữ biển Đông” - ông Quốc nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Quốc, cuộc xung đột về thương mại Mỹ - Trung đang tác động đến chúng ta. Mọi dự báo của các nhà kinh tế thế giới hay Việt Nam đều cho rằng Việt Nam có khả năng được hưởng lợi nhưng cũng có khả năng phải “chịu họa”, điều này tùy thuộc vào sự ứng xử của chúng ta. Nhưng hầu như điều này không được nhắc đến trong báo cáo Chính phủ.

“Chúng ta chuẩn bị tâm thế, rất có thể chúng ta sẽ rơi vào những bẫy, trở thành cầu nối để cho những quốc gia khác lợi dụng, chúng ta cũng không đề cập tới”- ông Quốc cảnh cáo.

Sau cuối cùng, ông Quốc đề cập đến vấn đề khiếu nại. “Tình trạng đó chúng ta đã khắc phục từng bước, nhưng chúng tôi mong sẽ được khắc phục triệt để”- ông Quốc đề nghị và cho biết, nhiều cử tri hỏi ông: “Đã một năm trôi qua rồi, câu hỏi anh đặt ra trên diễn đàn Quốc hội đã ai trả lời chưa?”.

“Đó là tại kỳ họp thứ tư, ĐBQH Hà Nội nói vụ việc liên quan đến Đồng Tâm, rằng cụ Kình 82 tuổi tự làm gãy chân của mình. Câu trả lời lúc đó của chúng tôi là “để cho dư luận đánh giá”. Người dân hỏi, gần 500 ĐBQH ngồi đấy nghe xong có tiếp tục trả lời câu hỏi đó, thực hư thế nào không? Trong khi cụ Kình đã có văn bản gửi cơ quan chức năng, rằng nếu đó là kết luận thì cụ sẽ mắc một tội nặng là tội vu khống cho công an. Và cụ đề nghị xử lý. Văn bản đề nghị của cụ có gửi cả Ủy ban Tư pháp của QH nhưng đến nay vẫn không ai trả lời. Chuyện tưởng như nhỏ nhưng mất lòng tin của người dân bị mất rất nhiều” - ông Quốc nói.

“Những chuyện đó tôi cho là chúng ta phải trả lời ngay. Chúng ta đủ sức trả lời nó. Và với tinh thần cầu thị, tôi cho rằng mọi sai lầm chúng ta đều có thể khắc phục nếu được người dân chia sẻ” - ông Quốc nhấn mạnh và mong rằng Chính phủ, Thủ tướng không chỉ quan tâm những vấn đề lớn mà cần có giải pháp để quan tâm đến vấn đề rất nhỏ, những vấn đề mà đời sống đang đặt ra thì chúng ta sẽ đạt được sự phát triển bền vững hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm