Không có quy định phải để kính ngăn khi tiếp dân

Theo ông, do ngành ngân hàng liên quan đến tiền bạc nên cơ quan này lắp thêm tấm kính và chừa vài lỗ nhỏ để giao tiếp, đảm bảo an toàn trong giao dịch giữa nhân viên và khách hàng. Hoặc ở một số cơ quan công an, do từng có sự tấn công nên mới dựng tấm kính để bảo vệ cán bộ phía trong, bảo vệ hồ sơ. Vì vậy, khi xây dựng hay sửa chữa thì các cơ quan hành chính cũng làm theo mô hình như thế.

Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình cho biết thêm: Trước khi tiến hành việc này, ông đã tìm hiểu thì thấy không có quy định nào trong vấn đề tiếp dân mà phải có tấm kính thế này. Chính vì không thấy có rào cản nên ông đã mạnh dạn tháo bỏ. Từ đó thấy thuận lợi cho giao dịch của người dân hơn.

“Thực sự hiện nay trong các quy định chưa có quy chuẩn về tiếp dân, ngay quy chuẩn ứng xử tiếp dân TP.HCM mới ban hành thì cũng không nói về vấn đề tấm kính này, mà việc lắp hay bỏ nó thì phường hoàn toàn có quyền tự làm, tự lựa chọn cách gần dân hơn hay xa rời, tạo khoảng cách với người dân” - ông Nguyễn Trung Sơn phân tích.

Nói thêm về việc này, ông Sơn cho hay khi về quản lý phường, thấy người dân làm hồ sơ, giao tiếp rất bất tiện. Trên thực tế, có nhiều trường hợp người dân bực bội về không gian giao tiếp, trao đổi với cán bộ có nhiều hiểu lầm nên đòi gặp lãnh đạo.

“Khi ở phường 4, tôi là chủ tịch phường nhưng khi đến cơ quan khác, tôi cũng là công dân bình thường, ngồi vị trí người dân mới thấy thật sự bất tiện. Có nơi họ làm tấm kính phía trên, phía dưới vẫn có một không gian hẹp nói chuyện, có nơi thì bịt kính kín hết, chỉ chừa vài cái lỗ nhỏ để nói… Dù cách nào thì cũng nên bỏ rào cản này đi” - ông Sơn trải lòng.

Từ đầu năm 2017, khi đến UBND phường 4, người dân đã không còn thấy gò bó, chật hẹp hay bất kỳ kiêng dè nào vì tấm kính nữa.

Chủ tịch UBND phường 4 nhìn nhận: “Cái lợi nhất là người dân sẽ hài lòng hơn trong vấn đề giao tiếp với cán bộ. Khi họ ngồi chờ đợi sẽ không thấy quá nhàm chán, vì hiện nay khi giao dịch ở nhiều nơi như ngân hàng hay phòng vé máy bay đều có không gian như thế này. Thứ nữa, không còn tấm kính, người dân dễ dàng trải hồ sơ, tài liệu ra cùng cán bộ phân tích, hiệu quả giải quyết công việc cho dân sẽ cao hơn, làm việc thoải mái hơn… Vì dù gì đi chăng nữa người dân cũng muốn được cán bộ giải thích, hướng dẫn tận tình thì không gian trao đổi cũng phải thoải mái nhất. Làm như vậy vô hình trung cán bộ sẽ dành nhiều thời gian cho dân hơn… Chưa kể tạo không gian thoáng mát hơn, sóng điện thoại, Internet cũng mạnh hơn hẳn”.

“Người dân cũng giám sát được cán bộ, chủ tịch cũng giám sát được nét mặt, thái độ của cán bộ khi tiếp dân có cau có, quạu quọ hay không, quan sát được tâm lý của người dân… Nhiều cái lợi vô cùng. Chính bản thân tôi sau khi bỏ tấm kính cũng đã trực tiếp hỏi người dân, đa số đều rất hài lòng” - ông Sơn nói thêm.

Ông ĐỖ VĂN ĐẠOPhó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM:

Xây dựng sự thân thiện mà để kính ngăn khi tiếp dân làm gì?

Không có quy định phải để kính ngăn khi tiếp dân ảnh 1
Ông ĐỖ VĂN ĐẠOPhó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Về ý kiến cá nhân, tôi hoàn toàn đồng tình với việc một số địa phương dỡ bỏ tấm kính ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân. Lâu nay chúng ta cứ nói xây dựng môi trường thân thiện, gần gũi giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp. Vậy thì còn để tấm kính ngăn cách đó làm gì?

Thực tế, đặt tấm kính trên bàn tiếp dân là không cần thiết. Chẳng hạn ngân hàng, những nơi cần bảo quản tiền thì mới cần tấm kính này. Còn đây là cơ quan hành chính nhà nước, nhẽ ra nên làm sao để việc giao tiếp giữa người dân với cán bộ thực sự thân thiện vì Nhà nước là phục vụ dân mà. Nếu vẫn duy trì tấm kính thì chắc chắn sẽ tạo ra khoảng cách giữa nhân dân và chính quyền.

Trong những năm qua, TP.HCM đã yêu cầu 100% cơ quan hành chính phải xây dựng và bố trí “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại nơi trang trọng, dễ nhận thấy và đầy đủ phương tiện làm việc để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Về mặt chỉ đạo chung, chúng ta có đề cập đến việc bố trí bộ phận này làm sao để phục vụ người dân tốt nhất.

Rõ ràng khi thấy nhiều nơi mạnh dạn dỡ bỏ tấm kính đã tồn tại rất nhiều năm nay với ý chí cầu thị, bước tới gần người dân hơn, phục vụ tốt cho người dân hơn, đây là tín hiệu rất đáng mừng.

Ông VŨ THANH LƯUđại biểu HĐND TP, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM:

Dỡ bỏ tấm kính ngăn khi tiếp dân là rất nên làm

Không có quy định phải để kính ngăn khi tiếp dân ảnh 2
Ông VŨ THANH LƯUđại biểu HĐND TP

Việc một số phường, quận tháo bỏ tấm kính đó là rất đúng, rất tốt, bởi có gì đâu mà phải để tấm kính ngăn giữa người dân và cán bộ.

Thứ nhất, có tấm kính che chắn thì cán bộ nói phía trong, người dân nói phía ngoài sẽ rất khó nghe. Thứ hai, tấm kính dường như sẽ tạo khoảng cách giữa người dân và chính quyền, người dân muốn hỏi cái gì phải chồm người vào một cái lỗ như vậy thì không nên.

Thực sự lâu nay không có quy định nào nói về việc phải kê bàn ghế nơi tiếp dân như thế nào, nên việc có bố trí hay không bố trí tấm kính ở bàn làm việc với dân là tùy vào quan điểm của lãnh đạo địa phương đó. Nhưng nếu dỡ bỏ đi thì nhìn hay hơn, vì ở một góc cạnh nào đó thì tấm kính khá phản cảm. Chúng không có tác dụng gì hết.

Còn nếu địa phương nào sợ xảy ra mâu thuẫn nên để tấm kính thì theo tôi thấy cùng lắm là hai bên lớn tiếng trao đổi do nghe không rõ, hiểu không hết. Tấm kính cũng không có tác dụng bảo vệ tài sản của cơ quan nhà nước vì hồ sơ khi làm xong sẽ được cất trong tủ, khóa lại.

Ông NGUYỄN VĂN LONGcán bộ hộ tịch, UBND phường Bến Thành, quận 1:

Chưa bao giờ phường có xung đột với dân vì không có tấm kính

Không có quy định phải để kính ngăn khi tiếp dân ảnh 3
Ông NGUYỄN VĂN LONGcán bộ hộ tịch

Qua 26 năm công tác ở UBND phường Bến Thành, dù không có tấm kính ngăn cách ở khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhưng chưa bao giờ có sự xung đột nào giữa người dân và chính quyền. Phải chăng chỉ là hai bên nói qua nói lại thì cán bộ giải thích cặn kẽ hơn rồi mọi người cũng hiểu nhau.

Có lẽ một số nơi e sợ chuyện này nhưng nếu cán bộ gần gũi, thân thiện, thấu lý đạt tình với dân thì bà con cũng không nóng nảy để làm gì. Còn nếu có đối tượng cá biệt nào muốn gây khó thì có hay không có tấm kính cũng không ngăn nổi họ. Riêng chuyện mất giấy tờ, hồ sơ thì ở đây cũng chưa bao giờ xảy ra, người dân bình thường lấy trộm cũng không để làm gì. Hồ sơ quan trọng của dân thì được lưu trữ ở kho và cả trên máy tính chứ đâu để khơi khơi được.

Bấy lâu nay người dân đến cơ quan chính quyền thường có tâm lý rất ngại, sợ cán bộ hoạnh họe với mình nên khúm núm, không thoải mái. Khi bỏ tấm kính, bỏ một vách ngăn giữa người dân và chính quyền, người dân không còn phải e dè, rụt rè, sợ hãi nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm