‘Không để dân bị đói sau bão số 12’

Ngày 9-11, tại hội nghị về công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão lũ cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào, chia buồn đến thân nhân các gia đình có người bị nạn...

Phó Thủ tướng yêu cầu trong những ngày tới, các bộ, ngành, địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Phó Thủ tướng yêu cầu trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ động kiểm tra, đôn đốc. Nếu bộ, ngành nào không thực hiện sẽ bị kỷ luật.

Các bộ, ngành, địa phương phải đặt ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu. Bộ GTVT phối hợp với lực lượng công an tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, tuyệt đối không để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Sáng 9-11, lực lượng quân đội vẫn còn dọn dẹp vệ sinh trong phố cổ Hội An sau cơn lũ. Ảnh: TÂM AN

Các địa phương, các lực lượng rà soát những khu vực còn nguy hiểm, cảnh báo cho người dân; hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn trong quá trình sửa chữa nhà cửa, khôi phục sản xuất... Bảo đảm không người dân nào bị đói, phải dùng nước không hợp vệ sinh, bị ốm đau mà không có thuốc điều trị do mưa bão. Các địa phương phải chịu trách nhiệm trước hết trong việc bố trí nguồn lực hỗ trợ ngay cho người dân, đề xuất huy động lực lượng vũ trang giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời xuống các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, đồng thời tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất sau mưa lũ, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 3.400 tấn gạo cho các địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 12 gây ra.

Theo báo cáo của các địa phương và các bộ, ngành, đến ngày 8-11, cơn bão đã làm 91 người chết và 23 người mất tích; sập đổ gần 1.500 ngôi nhà; làm tốc mái, hư hỏng gần 120.000 căn nhà từ Thừa Thiên-Huế đến Lâm Đồng. Không chỉ ngành nông nghiệp mà điện lực, giao thông… cũng bị thiệt hại nặng nề, đường sắt, đường bộ vẫn còn ngổn ngang.

Sáng nay, bão Haikui sẽ đi vào biển Đông

Theo bản tin phát lúc 21 giờ ngày 9-11 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tối 9-11, sau khi đi vào khu vực miền Trung Philippines, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Haikui.

Dự báo: Trong 24 giờ tới bão Haikui di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, như vậy khoảng sáng nay (10-11) bão Haikui sẽ đi vào biển Đông. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Haikui, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh.

Dự báo trong 24-48 giờ tiếp theo, bão Haikui di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 11-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ vĩ Bắc; 114,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100 km/giờ), giật cấp 13. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3. 

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm