Không để hình ảnh 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam

Chiều 5-11, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ.

Vấn đề vừa qua các sản phẩm mang tính học thuật như bản đồ bị phía Trung Quốc cài cắm “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam được đem ra bàn luận. Đặc biệt, mới đây Tổng cục Hải quan tịch thu chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J chứa phần mềm dẫn đường có “đường lưỡi bò” phi pháp.

“Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện dòng xe này vi phạm chủ quyền. Vì sao những chiếc xe này lại có thể vượt rào thuận lợi vào Việt Nam như vậy? Đơn vị nào phải chịu trách nhiệm…?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: ĐỨC MINH

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng thời gian qua xảy ra một số trường hợp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán và tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm có hình ảnh đường lưỡi bò. “Đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành…” - ông Hưng nhìn nhận.

Với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò”, ông Hưng khẳng định ngay khi xảy ra sự việc, Bộ Công Thương đã làm việc với Công ty Thương mại nhập khẩu nhãn hiệu ô tô. Theo giải trình của công ty, thiết bị định vị có bản đồ Trung Quốc mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam. Công ty có kiểm tra nhưng sơ suất không phát hiện được .

Hiện Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu công ty thông báo công khai và triển khai thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu về kiểm tra, khắc phục vi phạm: “Nếu trước ngày 30-11, công ty chưa khắc phục xong, Bộ Công Thương sẽ tạm dừng hiệu lực giấy phép nhập khẩu ô tô đã cấp cho công ty…” - ông Hưng khẳng định.

Ngoài ra, ông Hưng cho biết Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị nhập khẩu ô tô rà soát và báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô. Đặc biệt, việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm bản đồ trên ô tô, báo cáo về Bộ trước ngày 15-11.

“Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu ô tô phải yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm pháp luật thể hiện chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia của Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng phải rà soát hoạt động, các văn bản pháp lý cam kết với người bán hàng với nội dung trên. Khi nhập khẩu, doanh nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ toàn bộ xe trước khi nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam…” - ông Hưng nói.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT tăng cường phối hợp quản lý xe ô tô nhập khẩu. Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các thiết bị định vị, bản đồ, phần mềm, tài liệu hướng dẫn các ô tô nhập khẩu, đặc biệt là đối với các ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trả lời bổ sung, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng gần đây một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ô tô có hình ảnh, phần mềm ứng dụng, tranh vẽ “đường lưỡi bò”. “Đây là sự việc chúng ta phải suy nghĩ” - ông nói.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng nhìn nhận khi đưa bộ phim công chiếu đương nhiên hội đồng thẩm định thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có trách nhiệm thẩm định. Nếu thẩm định không đúng, thiếu trách nhiệm, để sơ suất xảy ra mà đưa ra công chiếu thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng thẩm định và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Với ô tô nhập khẩu được quy định theo Nghị định 116. Theo đó trách nhiệm đầu tiên thuộc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Tiếp đến là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước… “Nếu trong sách có đường lưỡi bò thì trách nhiệm của Bộ GD&ĐT…” - Bộ trưởng chỉ rõ.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng khuyến cáo người dân khi dùng những sản phẩm từ nước ngoài về phải xem xét kỹ. Không thể để “đường lưỡi bò” phát tán tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. “Về phần mình, chúng tôi sẽ tổng hợp nội dung này và đề xuất nghiên cứu báo cáo với Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan để có cách ứng phó kịp thời không để chuyện tương tự xảy ra…” - Bộ trưởng cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm