'Không để người dân sống cảnh màn trời chiếu đất'

Sáng 17-12, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung cùng với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Gia Lai.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết liên tục từ tháng 10-2016 đến nay các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, những nơi vừa hứng chịu đợt hạn hán lịch sử kéo dài, đã gặp liên tiếp năm đợt mưa lũ lớn trên diện rộng với cường độ cực đoan, bất thường và kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, TP không để người dân bị đói khát, chờ đợi. Ảnh: QUANG HIẾU/VGP

Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở, sản xuất đình trệ khiến đời sống của người dân miền Trung gặp nhiều khó khăn, tổn thất về người và tài sản. Đợt mưa lũ từ tháng 10 đến nay đã khiến 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương.

Thiệt hại về tài sản với hơn 316.000 ngôi nhà bị ngập, hư hại. Hơn 80.000 halúa và hoa màu bị ngập hư hại, ước tính tổng thiệt hại về tài sản trên 8.573 tỉ đồng, nâng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay làm 235 người chết và mất tích, ước tính về kinh phí là trên 37.650 tỉ đồng.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ. Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực của các tỉnh cố gắng giảm thiệt hại do thiên tai mưa lũ gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bảo đảm an toàn các hồ đập, bảo vệ tốt các di sản văn hóa ở các địa phương. Tập trung cứu dân, không để người dân bị đói, khát, dịch bệnh. Nước rút đến đâu cần chỉ đạo dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó.

Không để người dân lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Thủ tướng yêu cầu từng tỉnh, TP huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần không để người dân phải chờ đợi; phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. “Phòng chống mưa lũ là điều kiện để thử thách khả năng lãnh đạo của các địa phương, xem các đồng chí có sát dân không, có sáng tạo không, có quyết liệt không” - Thủ tướng cho biết.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng nhắc đến tấm gương rất cảm động của các cô giáo mầm non cứu học trò ở Phú Yên, những người có suy nghĩ “thà cô chết chứ không để trò chết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm