KỲ HỌP THỨ HAI HĐND TP ĐÀ NẴNG KHÓA IX

Không để người Trung Quốc tổ chức du lịch trái phép

Bà Phan Thị Thúy Linh, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, nêu gần đây Đà Nẵng có tình trạng người nước ngoài (không ít vụ liên quan đến người TQ - PV) thông qua người Việt Nam đứng tên mua bất động sản. Theo bà Linh, vấn đề này chứa đựng rất nhiều tiềm ẩn bất lợi về lâu dài trên nhiều mặt. “Đề nghị TP hết sức quan tâm và có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ của các ngành trong việc kiểm soát, xử lý vấn đề này” - bà Linh đề nghị.

Cũng theo bà Linh, tình trạng người nước ngoài tổ chức hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trái phép, sử dụng ngoại tệ khi mua hàng… cũng gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP.

Những khu đất trống nằm cạnh sân bay Nước Mặn từng được người Trung Quốc nhờ người Việt đứng tên mua.  Ảnh: LÊ PHI

Cùng quan điểm, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế, đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tại phiên thảo luận tổ, liên quan đến vấn đề này, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, cho rằng việc khách TQ qua du lịch sẽ đem lại nguồn thu lớn. Việc kỳ thị đối với du khách TQ là không nên vì các nước như Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản… họ vẫn tập trung thu hút du khách TQ.

Ông Minh cho rằng để xảy ra các vụ việc người TQ hoạt động du lịch trái phép là do lỗi quản lý của TP chưa tốt. “Không nên bài xích đối với du khách TQ mà chúng ta phải có biện pháp quản lý cho tốt để không xảy ra tình trạng như vừa qua, đó mới là vấn đề” - ông Minh nói.

Sáu tháng đầu năm, Đà Nẵng không phát hiện tham nhũng

Báo cáo tại kỳ họp, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay trong sáu tháng đầu năm 2016, qua công tác tự kiểm tra nội bộ, hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, TP chưa phát hiện và xử lý vụ việc tham nhũng và lãng phí nào.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc xử lý đơn tố cáo cán bộ TN&MT có dấu hiệu bao che cho việc khai thác khoáng sản trái phép mà đích thân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chuyển đến, ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho hay hiện ông đã chỉ đạo Thanh tra sở vào cuộc làm rõ đơn thư tố cáo mà Chủ tịch TP gửi đến. “Sau khi có kết quả làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan từ Thanh tra sở thì chúng tôi sẽ có hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ cấp dưới của mình một cách thích đáng. Sau khi có kết quả xác minh, xử lý sai phạm chúng tôi sẽ thông báo” - ông Nam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm