'Không để tình trạng cứ vi phạm là gọi cho người thân'

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý các tỉnh như trên tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 diễn ra ngày 4-1.

Theo ông Trương Hòa Bình, năm 2016 trên toàn quốc xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn giao thông, làm 8.685 người chết, bị thương hơn 19.000 người.

So với năm 2015, số vụ tai nạn giao thông, người chết và bị thương đều giảm. Tuy nhiên, số người chết chỉ giảm được 43, không đạt mục tiêu đề ra là phải kéo giảm ít nhất 5% số người chết so với năm trước. 

‘‘Đặc biệt, năm 2016 vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân; còn xảy ra sự cố vụ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM ngày càng trở nên phức tạp và trầm trọng hơn” - Phó Thủ tướng nhận định.

Năm 2017 tiếp tục kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông xuống 5%-10%. Ảnh: PHI HÙNG

Cũng theo Phó Thủ tướng, để khắc phục tình trạng trên, vấn đề quy hoạch ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM phải đặt lên hàng đầu, đặc biệt phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết năm 2016 có 40 tỉnh, TP trực thuộc trung ương giảm số người chết do tai nạn giao thông, trong đó 13 địa phương giảm trên 10% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó chín tỉnh tăng trên 10% là Quảng Ngãi, Hòa Bình, Cao Bằng, TP.HCM, Đồng Tháp, Hà Giang, Hải Dương, Tiền Giang, Cà Mau.

Giải thích về số người chết tăng cao, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định năm 2016 TP đã rất nỗ lực nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, số vụ tai nạn giao thông và số người chết tăng so với năm trước (xảy ra gần 4.000 vụ tai nạn, chết 804 người). Theo ông Khoa, đây là con số rất đáng buồn, hiện TP đã kiểm điểm và tìm nguyên nhân khắc phục.

Trong khi đó, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho rằng kinh nghiệm để hạn chế được tai nạn giao thông ở tỉnh này là nhờ thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng tới việc hạn chế bớt tình trạng rượu bia.

"Chúng tôi nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa, đồng thời vận động nhân dân thực hiện. Chúng tôi có đội tuần tra từ 22 giờ tới 5 giờ sáng. Đội đặc nhiệm này vừa ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông vừa để ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác. Trong năm 2016, tỉnh xử phạt vi phạm giao thông 120 tỉ đồng... Tuy nhiên, việc trích lại phần trăm để hoạt động còn nhiều bất cập...” - ông Thạnh nói.

Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2017

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mục tiêu năm 2017 sẽ giảm tai nạn giao thông 5%-10% cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, bị thương) so với năm 2016; tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm