Không để xe to vào phố nhỏ

“Thời gian qua, tôi nhận được nhiều tin nhắn của người dân phản ánh nạn “xe dù”, “bến cóc” hoạt động công khai và rầm rộ tại TP.HCM”. Ngày 26-2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, nhấn mạnh như trên tại buổi triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2016 ở TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP, nhìn nhận TP.HCM chưa có biện pháp hữu hiệu chấn chỉnh tình trạng xe đón, trả khách tại các tụ điểm trái phép dưới danh nghĩa vận tải hành khách du lịch, hợp đồng.

Thanh tra Sở GTVT xử lý một trường hợp xe khách vi phạm trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh: LƯU ĐỨC.

Biết xe chạy sai nhưng… thua?!

Cùng thời điểm này, Sở GTVT có buổi đối thoại với các hãng xe chạy tuyến cố định liên tỉnh, hợp đồng và du lịch. Tại buổi đối thoại, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhấn mạnh: “Hoạt động của ba loại hình xe khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch hiện có sự nhập nhèm”.

Cụ thể, xe chạy liên tỉnh nhưng không vô bến mà “núp” dưới hình thức hợp đồng, du lịch để luồn sâu vào trung tâm, gây mất trật tự ATGT. Đỉnh điểm là tình trạng lộn xộn diễn ra trên các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình (quận 1) dẫn đến việc phải cắm bảng cấm xe từ dưới chín chỗ lưu thông, dừng, đậu trên hai tuyến đường này.

Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 1 thuộc Sở GTVT, cho biết thêm theo quy định hiện hành, một chiếc xe được phép chạy liên tỉnh, hợp đồng và du lịch. “Nhiều lúc chúng tôi biết rõ xe đó chạy sai lộ trình nhưng kiểm tra thì nhà xe lại trưng ra phù hiệu hợp đồng nên… thua” - ông Phát nói.

Theo ông Lê Văn Huệ, Giám đốc hãng xe Hoa Mai, hãng có 65 chuyến/ngày chạy từ Bến xe Miền Tây-Vũng Tàu nhưng chỉ có 50-60 hành khách lên xe đi từ bến. Số khách còn lại yêu cầu được đón hoặc trả tại trung tâm. “Vì thế xe của chúng tôi phải vào văn phòng trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) để đón, trả khách rồi bị mang tiếng là lập “bến cóc”, chạy “xe dù”” - ông Huệ trần tình.

Quy định nhiều bất cập

Ông Lê Hoàng Minh cho rằng nhu cầu đi lại của người dân và việc phục vụ của các hãng xe là chính đáng. Vấn đề là cả hãng xe và người dân phải tuân thủ các quy định về trật tự đô thị, trật tự giao thông. “Không thể để xe to đi vào đường nhỏ đón, trả khách vì điều này sẽ gây kẹt đường ảnh hưởng đến cả khách đi xe lẫn người dân đi đường. Vậy nên phải tổ chức lại giao thông đô thị cho phù hợp, như Sở GTVT cấm xe to vào đường nhỏ nhưng vẫn có thể cho xe nhỏ trung chuyển khách” - ông Minh nói.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT, nhìn nhận các quy định về vận tải bằng xe khách liên tỉnh, hợp đồng, du lịch hiện còn nhiều bất cập, chưa theo kịp nhu cầu đi lại của người dân và khả năng phục vụ của các doanh nghiệp. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ GTVT đưa ra các quy định mới, đáp ứng được nhu cầu đi lại của dân, hoạt động của doanh nghiệp và việc quản lý nhà nước, trong đó việc bảo đảm trật tự ATGT ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội sẽ được đặc biệt xem trọng” - ông Bảo thông tin.

Năm 2015, ở TP.HCM xảy ra hơn 3.700 vụ TNGT, làm chết 703 người và bị thương 3.300 người. So với năm 2014, số vụ, số người chết và bị thương đều giảm. Ngoài ra, năm 2015 ở TP.HCM không xảy ra ùn tắc trên 30 phút song có 18 vụ ùn ứ. Tuy vậy, ông Nguyễn Ngọc Tường nhìn nhận tiêu chí thống kê về ùn tắc chưa khoa học, chưa phản ánh đúng thực tế. Việc xử lý xe quá tải còn khó khăn, đặc biệt không có mặt bằng hạ tải đối với các xe vi phạm.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP, trong những năm qua TP luôn kéo giảm được tình hình TNGT trên cả ba mặt. Tuy nhiên, số vụ TNGT vẫn còn nhiều nên các đơn vị liên quan cần phải nghiêm túc kiểm điểm những mặt chưa làm được. Một số địa phương như quận 2, 5, Thủ Đức, Phú Nhuận, Tân Bình có số vụ TNGT còn nhiều, cần có giải pháp để khắc phục, tạo chuyển biến.

Tiêu điểm

Sắp tới Sở GTVT sẽ sớm rà soát, công bố các điểm dừng, đón, trả khách dọc theo tuyến đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Ông LÊ HOÀNG MINH, Phó Giám đốc Sở GTVT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm