Vụ tàu chở 2.700 tấn bụi thép bị bắt giữ ở Vũng Tàu

Không hiểu vì sao tàu Phương Nam 45 bị giữ

Như đã thông tin, sáng 24-4, Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên (Công ty KLM Thái Nguyên) đã phát văn bản khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tìm kiếm tàu Phương Nam 45 chở 2.700 tấn bụi lò thép mất liên lạc trên vùng biển Vũng Tàu chiều 23-4. Tuy nhiên, sở dĩ có việc mất liên lạc là do chiếc tàu này bị Thủy đoàn 3 (Cục CSGT Đường thủy - C.68, Bộ Công an) đã tạm giữ và yêu cầu neo đậu tại khu vực Sao Mai (TP Vũng Tàu).

CSGT Đường thủy: Giữ tàu để điều tra chuyên án?

Theo thông tin trên một số tờ báo, chiều 23-4, tàu Phương Nam 45 chở gần 3.000 tấn chất thải nguy hại là bụi lò thép rời khỏi cảng Phú Mỹ thì bị lực lượng của Thủy đoàn 3 cập mạn, yêu cầu dừng lại. Tại thời điểm kiểm tra, tàu Phương Nam 45 có rất nhiều sai phạm như không xuất trình được giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại; khối hàng hóa không được đóng gói theo quy định, không dán nhãn chú thích lên trên bao; không có người đại diện có chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật đi theo giám sát... Do đó, Thủy đoàn 3 tạm giữ tàu lại để điều tra.

Ông Bùi Văn Linh - Đại phó tàu Phương Nam 45 kể: Khi yêu cầu tàu dừng lại, CSGT đường thủy đã tạm giữ điện thoại của thuyền viên, không liên lạc ra ngoài. Sau đó các cán bộ Cục làm việc, hỏi các giấy tờ liên quan đến con tàu, nguồn gốc số bụi lò và các thành viên trên tàu đã xuất trình. Qua kiểm tra, tàu có giấy phép rời cảng do Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cấp. Trên tàu cũng có danh sách 10 thuyền viên được biên phòng cảng Phú Mỹ cấp giấy kiểm soát đi. Đến chiều tối 24-4, điện thoại di động mới được trả lại cho các thuyền viên. Khuya cùng ngày, phía Cục đã yêu cầu các thuyền viên ký vào biên bản làm việc. Hiện thuyền viên và tàu vẫn bị tạm giữ.

Tàu Phương Nam 45 đang được Cục CSGT Đường thủy tạm giữ tại Vũng Tàu. Ảnh: TK

Ngày 25-4, đại diện Công ty KLM Thái Nguyên cho biết đến nay chưa có một văn bản chính thức nào của Cục CSGT Đường thủy gửi cho công ty về việc tạm giữ tàu Phương Nam 45. Người của công ty có liên lạc qua điện thoại với cán bộ Cục CSGT Đường thủy đang ở trên tàu làm việc để xin một văn bản chính thức về lỗi vi phạm và tạm giữ tàu thì nhận được yêu cầu chung chung là mang toàn bộ giấy tờ liên quan vào Vũng Tàu để giải quyết. Công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc bị tạm giữ tàu không đúng quy định và yêu cầu Cục CSGT Đường thủy cho tàu xuất bến.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Bùi Minh Quang, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn 3, cho biết việc tạm giữ tàu Phương Nam 45 là nhằm phục vụ chuyên án do cán bộ của Cục ngoài Hà Nội vào làm. Sở dĩ có chiếc tàu của Thủy đoàn 3 hiện đang cập mạn tàu Phương Nam 45 là do được Cục yêu cầu trưng dụng tàu để chở đoàn cán bộ đi làm chuyên án trên. Nội dung chuyên án và việc tạm giữ tàu Phương Nam 45 thì ông Quang không được hay biết.

Cảnh sát môi trường: Tàu không có biểu hiện vi phạm

Tháng 3-2014, Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT đã cấp giấy phép cho Công ty KLM Thái Nguyên được hành nghề quản lý chất thải nguy hại, trong đó được phép vận chuyển, xử lý bụi lò luyện thép. Từ ngày 20 đến 23-4, tàu Phương Nam 45 của công ty tiếp nhận 2.700 tấn bụi lò của Nhà máy thép Phú Mỹ và Nhà máy thép FUCO để vận chuyển ra Hải Phòng, sau đó đưa về nhà máy tại Thái Nguyên để xử lý.

Đại tá Trương Đình Tựu - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: “Nói Phương Nam 45 vận chuyển chất thải “chui” như một số báo nêu là không đúng. Chúng tôi có đầy đủ hồ sơ pháp lý cho thấy quá trình vận chuyển bụi lò xuống tàu, PC49 đều phối hợp với các cơ quan chức năng khác kiểm tra, giám sát. Mọi giấy tờ, chứng từ của công ty và tàu Phương Nam 45 đều hợp lệ, đầy đủ, không có biểu hiện vi phạm. Trường hợp đóng nhãn mác trên từng túi bụi lò là khó khả thi và không thực sự cần thiết. Bởi tàu này chỉ chuyên chở một loại chất thải là bụi lò, không có loại chất thải nào khác. Có thể coi tàu Phương Nam 45 là một “bao bì” lớn và chỉ cần bên ngoài tàu có treo biển cảnh báo chất thải nguy hại là được. Người theo dõi kỹ thuật đi theo giám sát hàng hóa không nhất thiết phải đi theo con tàu suốt hành trình mà chỉ cần có mặt tại các thời điểm bốc dỡ chất thải. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện tàu có dấu hiệu vi phạm, CSGT đường thủy phải phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương cụ thể như Sở TN&MT tỉnh để xử lý. Được biết đến nay chưa có sự phối hợp này”.

Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cũng cho biết cảng vụ đã kiểm tra các thủ tục giấy tờ liên quan, đủ điều kiện ký giấy xuất bến, không biết vì sao tàu lại bị Cục CSGT Đường thủy tạm giữ.

TRÙNG KHÁNH - NGUYỄN NGÂN

 

Chúng tôi nhận được thông tin tàu Phương Nam 45 bị tạm giữ qua báo chí và qua văn bản của Công ty KLM Thái Nguyên gửi và sẽ nắm lại thông tin để có hướng xử lý. Hiện Bà Rịa-Vũng Tàu còn tồn kho ở các nhà máy thép trên 20.000 tấn bụi lò. Sau kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT năm 2013, Bộ đã chỉ đạo tỉnh phải thu gom xong số bụi lò này di chuyển đến nhà máy xử lý ở Thái Nguyên từ đây đến cuối tháng 5. Nếu hết thời hạn này không thực hiện xong thì sẽ không cấp phép tiếp cho một số nhà máy được nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thép. Chính Bộ đã có công văn hướng dẫn Công ty KLM Thái Nguyên đưa tàu vào xử lý bụi lò giúp cho tỉnh.

Không hiểu vì sao tàu Phương Nam 45 bị giữ ảnh 2

Giấy phép của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT ghi rõ tàu Phương Nam 45 được phép chở chất thải nguy hại là bụi lò thép. Ảnh: TK

Công ty được cấp phép xử lý chất thải nguy hại, tàu Phương Nam 45 cũng nằm trong danh mục tàu chuyên dụng được cho phép chở chất thải nguy hại, không có chuyện vào mà không có giấy tờ.

Ông LÊ VĂN SÂM, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm