Không học, không thi vẫn có bằng lái ô tô

Ngày 13-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết vừa ra quyết định thu hồi 45 giấy phép lái xe nâng hạng do sử dụng bằng tốt nghiệp dỏm. Đồng thời, Sở cũng thu hồi giấy chứng nhận giáo viên thực hành lái ô tô đối với hai giáo viên Nguyễn Tấn Hoàng, Đặng Đức Phong thuộc Trường CĐ nghề Phú Yên.

Bằng dỏm vẫn được học cấp bằng lái

Theo quy định, để nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E phải có bằng tốt nghiệp THCS hoặc tương đương trở lên. Tuy nhiên, trong hai năm 2015-2016, Trường CĐ nghề Phú Yên có đến 46 trường hợp học viên sử dụng bằng giả, không có bằng THCS vẫn được cấp bằng lái D, E.

Cụ thể, nhiều bằng tốt nghiệp ghi cơ quan cấp là sở GD&ĐT nhưng lại đóng dấu của phòng GD&ĐT; ngày tháng năm sinh của học viên không đúng với các giấy tờ tùy thân khác…

Thanh tra phát hiện ông Phong và ông Hoàng cho học viên mượn bằng THCS để họ chỉnh sửa tên, ngày tháng năm sinh mang nộp cho trường. Nhiều trường hợp không đủ điều kiện nhưng trường vẫn cho nhập học, giáo viên đóng học phí thay…

Chưa hết, việc coi thi, chấm thi cho các học viên cũng bát nháo. Nhiều học viên không đi học, chẳng đi thi nhưng vẫn có bài thi vì giáo viên… làm hộ!

Có bài thi lý thuyết của học viên không do giám khảo chấm mà do… người khác chấm!

Giáo viên Trường CĐ nghề Phú Yên lo từ A đến Z cho nhiều học viên để họ có bằng lái. Ảnh: TẤN LỘC

Nhận tiền của học viên để lo từ A đến Z

Kết quả thanh tra cho thấy có rất nhiều học viên học lái, thi lấy giấy phép lái xe được các giáo viên của trường lo từ A đến Z.

Chẳng hạn, học viên LST nâng hạng lái ô tô từ hạng C lên hạng E được giáo viên Đặng Đức Phong cho mượn bằng THCS của mình để đăng ký. Tiếp đó, ông Phong đóng học phí, lệ phí… cho học viên này.

Theo xác minh của Công an tỉnh Phú Yên, ông Phong thừa nhận có lấy 6,5 triệu đồng của ông T. để lo việc này. Trong khi đó, ông T. khai nhận với công an là đã bỏ ra tổng cộng 12 triệu đồng để có giấy phép lái ô tô nâng hạng.

Nhiều trường hợp giáo viên nhận tiền của học viên đi đóng hộ học phí, làm hộ bài thi…

Theo Thanh tra tỉnh Phú Yên, cả 46 bằng THCS, THPT của các học viên không đảm bảo tính pháp lý đều được một số UBND xã, phường chứng sao y. Đặc biệt, có tám bằng THCS nhìn bằng mắt thường vẫn xác định được là bằng không đúng quy định nhưng vẫn được các phường đóng dấu sao y…

Giải thích với chúng tôi về những sai phạm trên, ông Trần Khắc Lễ, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề, cho rằng nguyên nhân trước hết do… học viên không trung thực. Ông Lễ cũng thừa nhận “có một số mối quan hệ gì đó làm anh em giáo viên dạy lái xe có làm một số việc ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp”.

Ông Lễ phủ nhận có đường dây mua bằng, chạy bằng lái và đổ thừa: Việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe là của Sở GTVT. Bởi trước khi tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT kiểm tra bằng THCS của học viên!

Còn Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên Nguyễn Phương Đông thì cho là “Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, nếu có dấu hiệu vi phạm thì đã chuyển sang cơ quan điều tra. Không có dấu hiệu vi phạm nên người ta không chuyển… Còn bằng giả không phát hiện ra là do anh em không có nghiệp vụ để phát hiện. Bằng giả mà họ vẫn công chứng thì sao biết được! Trên cơ sở công chứng, anh em làm. Mà kiểm tra đầu vào là do trường chứ!”.

Ông Đông cũng cho hay là Sở GTVT đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với phòng Quản lý người lái, trưởng phòng cùng một nhân viên của phòng này liên quan đến sai phạm trong việc xét duyệt hồ sơ dự sát hạch cho các học viên nêu trên.

“Khiển trách là rất nghiêm khắc rồi!”

Ông Trần Khắc Lễ, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Phú Yên, cho biết đã có quyết định kỷ luật khiển trách các ông Lâm Đạo Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe; Đào Anh Triết, giáo viên; Lương Mai Thắng, nhân viên. Ngoài ra, hiệu trưởng Trường CĐ nghề cũng quyết định kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời hạn nâng lương sáu tháng, bố trí làm công tác khác đối với hai ông Nguyễn Tấn Hoàng, Đặng Đức Phong.

“Xử như thế là đã rất nghiêm khắc rồi, là cao rồi, anh em phải chịu thiệt thòi rồi… Mà sai phạm không có gì ghê gớm!” - ông Lễ nói.

UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với các cá nhân để xảy ra sai sót trong chứng thực bằng THCS không đúng quy định cho các học viên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy