Không loại trừ lợi ích nhóm can thiệp vào điều chỉnh quy hoạch

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi: “Tình trạng điều chỉnh quy hoạch, tăng mật độ xây dựng gây áp lực cho đô thị. Trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào, giải pháp xử lý vấn đề có biểu hiện lợi ích nhóm này trong thời gian tới?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay tình trạng điều chỉnh quy hoạch chi tiết hiện nay khá phổ biến, đặc biệt tại các khu đô thị lớn. Điều này đã được báo cáo giám sát về quản lý quy hoạch đất đai tại đô thị của Quốc hội chỉ rõ.

“Về việc quy hoạch bị điều chỉnh theo lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp thì chúng tôi chưa nhận được đầy đủ thông tin nhưng không loại trừ có vấn đề này. Chúng tôi sẽ yêu cầu Thanh tra Bộ thanh tra, kiểm tra để phát hiện vấn đề này, đặc biệt tại các đô thị lớn” - Bộ trưởng Hà nói.

Cùng nội dung, ĐB Phan Viết Lượng (Bình Phước) chất vấn: “Nhiều dự án bị điều chỉnh quy hoạch để lại nhiều hệ lụy, có hay không chuyện chủ đầu tư, doanh nghiệp tác động đến? Bộ Xây dựng có giải pháp gì để bảo vệ lợi ích của người dân và Nhà nước?”.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thì hỏi thẳng: “Quy định hiện hành giới hạn chiều cao công trình ở bốn quận nội đô của Hà Nội là chín tầng nhưng thực tế có dự án cao 90 tầng, trách nhiệm thuộc về ai?”.

Bộ trưởng Hà trả lời: “Dự án điều chỉnh quy hoạch nhiều lần có tác động của nhà đầu tư hay không thì tôi chưa nhận được thông tin, song không loại trừ trong quá trình phê duyệt dự án có sức ép nào đó, bị tác động ở giai đoạn nhất định (lập, thẩm định dự án) bằng biện pháp nhất định nào đó. Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm túc khi phát hiện”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho hay hiện việc xây dựng nhà cao tầng ở TP Hà Nội được quy định đầy đủ tại các văn bản như quy hoạch chung thủ đô Hà Nội do Thủ tướng phê duyệt, quy chế quản lý kiến trúc tại nội đô do UBND TP Hà Nội phê duyệt… “Nếu thực tiễn có vi phạm thì đề nghị Hà Nội phải kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm” - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy