'Không mở tràn lan dải phân cách trên QL1A'

Hiện dọc tuyến QL1A từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa đều xảy ra tình trạng người dân tự ý phá dỡ hoặc đề nghị dỡ dải phân cách để băng qua đường (Pháp Luật TP.HCM ngày 23-2 đã phản ánh). Các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... phải chỉ đạo xử lý quyết liệt để ngăn chặn, đồng thời gửi kiến nghị mở một số vị trí thuận lợi để tạo đường đi, tạo sự an toàn trên quốc lộ.

Người dân đi tắt bằng cách leo qua dải phân cách giữa QL1A để qua đường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh: TT

Tính toán kỹ mới mở

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Công trình 545 (nhà thầu BOT đoạn từ Vĩnh Điện - Tam Kỳ thuộc QL1A), cho biết: “Người dân sinh sống hai bên tuyến QL1A vẫn chưa thích ứng được với việc có dải phân cách ở giữa. Vì thực tế có đoạn kéo dài đến hơn 1 km mới có điểm mở nên cũng gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt người dân. Tuy nhiên, theo quy tắc xây dựng quốc lộ thì phải có tuyến phân cách các luồng xe rõ ràng nhằm đảm bảo an toàn và nâng tốc độ chạy xe”.

Theo đơn vị này, phía Cục QLĐB 3 đã yêu cầu Công ty 545 xử lý (mở dải phân cách giữa) tại bốn điểm trên toàn tuyến do đơn vị quản lý. Trong đó đã mở xong ba vị trí, còn một điểm nữa đang triển khai.

“Khi mở các dải phân cách này thì phải khảo sát và tính toán rất công phu. Trong đó phải xây dựng lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn. Còn tại các điểm dân tự ý mở, tài xế cứ nghĩ là có dải phân cách nên không chú ý, rất dễ gây tai nạn bất ngờ” - ông Sơn nói.

Anh Phạm Văn Bình (tài xế lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM) phản ánh nhờ có dải phân cách nên tài xế có thể yên tâm chạy đúng phần đường của mình. “Tại một số tỉnh mà tôi đi qua như Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định... thì người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách để băng qua đường rất nguy hiểm, nhiều khi tài xế không phản ứng kịp. Nhiều đoạn có quá nhiều điểm mở, điểm giao cắt nên phải hạn chế tốc độ lại quan sát. Theo tôi, không nên vì một số hộ dân sống trên tuyến đường mà mở dải phân cách, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

Sẽ điều chỉnh hợp lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục QLĐB 3, cho biết dự án mở rộng, nâng cấp QL1A hiện đang được nghiệm thu nên có thể điều chỉnh những điểm mở dải phân cách giữa hợp lý hơn với mục tiêu phục vụ tốt cho người dân.

Tuy nhiên, ông Hà khẳng định sẽ không cho mở tràn lan mà có quy trình chặt chẽ. Theo đó, sẽ thành lập tổ công tác giữa Cục Đường bộ 3, Phòng CSGT, Ban ATGT các địa phương đi kiểm tra thực tế. Trên cơ sở đó mới có những rà soát, điều chỉnh (nếu thấy cần thiết) trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét. “Đối với các vị trí được mở cũng phải tuân thủ các quy định như lắp đặt biển báo, hệ thống đèn tín hiệu...”.

Ông Tô Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng nói thêm: Muốn nâng tốc độ chạy xe thì phải lắp hệ thống phân làn, đồng thời hạn chế các điểm giao cắt. Nên muốn giải quyết bài toán này thì phải cho xây dựng các cầu vượt, hầm chui trên QL1.

Kiến nghị xây cầu vượt, hầm đi bộ

Việc mở dải phân cách trên QL1A thì tạo thuận lợi cho người dân đi lại nhưng rất dễ gây ra xung đột giao thông, nhất là tại các nút giao nhau. Từ kiến nghị của người dân, cơ quan chức năng đã đồng ý mở dải phân cách tại một số vị trí như Quán Gò, Bình Tú... Tại các nút này, Ban ATGT đã yêu cầu các địa phương tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông. Lắp các biển cảnh báo, đèn tín hiệu (đèn vàng nhấp nháy) để người dân dừng lại quan sát khi băng qua. Cần hạn chế mở dải phân cách giữa tại các nút giao nhau giữa đường nhánh và QL1A để tránh nguy cơ tai nạn. Có thể dời vị trí mở dải phân cách sang một vị trí khác, cách đó 3-4 m.

Về lâu dài, cần phải xây dựng các cầu vượt hoặc hầm bộ hành ngang qua QL1A để hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời bảo đảm tốc độ chạy xe trên tuyến. Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng xây cầu vượt qua quốc lộ tại các vị trí khu dân cư, thị trấn như Nam Phước (Duy Xuyên), Hà Lam (Thăng Bình), Núi Thành... Sắp tới, quy định mới nâng tốc độ chạy xe trên QL1 thêm 10 km/giờ nên khi qua các khu dân cư mà hình thành nhiều điểm giao cắt, điểm mở dải phân cách thì không nên.

Ông TRƯƠNG KHUÊ, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam

Họ đã nói

Dải phân cách hạn chế được tai nạn

Dải phân cách sẽ giúp phân luồng giao thông, tránh trường hợp đối đầu giữa các xe chạy ngược chiều. Thực tế, khi chưa có dải phân cách đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc do hai xe tải chạy ngược chiều phóng nhanh, vượt ẩu gây ra. Có trường hợp ô tô chạy lấn tuyến nhau, lao thẳng vào nhà người dân bên đường.

Ông TRẦN HƯNG HÀ, Phó Cục trưởng Cục QLĐB 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm