Không nên cấm việc cho, biếu, tặng tài sản

Tại phiên thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) sáng 20-4, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị quy định chặt chẽ việc sử dụng tài sản cho/biếu/tặng. Đây cũng là vấn đề được dư luận quan tâm khi thời gian qua tại nhiều địa phương có tình trạng nhận quà tặng là ô tô của doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Nhiều trường hợp nhận sai quy định

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng. Cùng đó là việc xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với quà tặng; xử lý quà tặng trong trường hợp việc tiếp nhận phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật; đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà.

Trường hợp tổ chức, cá nhân tặng/cho vẫn có nguyện vọng thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Hải, thực tế hiện nay việc tiếp nhận và sử dụng các tài sản cho/biếu/tặng có nhiều trường hợp sai quy định, gây dư luận không tốt, đặc biệt đối với tài sản là ô tô và các tài sản phục vụ cho cá nhân. Do vậy, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào Điều 10 về các hành vi bị cấm: “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân tặng cho để phục vụ cho cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo.  Ảnh: quochoi.vn

Không nhận thì phí nhưng…

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, không nên cấm việc cho/biếu/tặng mà quan trọng là sử dụng như thế nào. Tài sản đó được sử dụng cho cá nhân thì không được nhưng cũng nên xem xét đến trường hợp đem thanh lý lấy tiền làm việc công.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng nếu là quà cho/biếu/tặng mà không nhận để tăng tài sản của Nhà nước thì rất phí nhưng việc trục lợi hoặc đánh giá động cơ sử dụng từ những quà tặng này lại rất khó khăn.

“Cử tri lo lắng về động cơ của việc cho/tặng, do đó cần có quy định “quét” để tránh trường hợp trục lợi. Ví dụ doanh nghiệp trên địa bàn tặng cho sở, ban ngành nhưng sau đó có mối quan hệ, có hợp đồng kinh tế với cơ quan được cho/biếu/tặng này thì khó minh bạch” - bà Hải nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu thì đề nghị để tránh việc trục lợi từ việc cho/tặng/biếu tài sản thì toàn bộ xe, phương tiện được cho/biếu/tặng phải được tập hợp lại và xử lý nghiêm.

Kết luận phần nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ quy định về cho/biếu/tặng tài sản không nên cứng nhắc vì cá nhân, doanh nghiệp tặng tài sản cho Nhà nước là điều bình thường, quan trọng là người sử dụng có đúng mục đích, định mức, tiêu chuẩn không.

“Nếu biếu/tặng không đúng định mức thì không được sử dụng, thừa thì đấu giá sung công quỹ” - Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Biển số đẹp được coi là tài sản công

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu; vùng trời, vùng biển; giá trị lịch sử, văn hóa; tài sản vô hình, thương hiệu,... vào nội dung phân loại tài sản công.

TVQH đã tiếp thu ý kiến này, chỉ đạo bổ sung vào khoản 6 Điều 4 của dự thảo luật tài sản công là “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”, đồng thời bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quy định khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, khi bày tỏ quan điểm riêng về vấn đề này, ông Hải vẫn băn khoăn việc đưa biển số xe vào kho số, coi là một loại tài sản nhà nước. “Như vậy cũng có nghĩa khuyến khích tâm lý, suy nghĩ “mê tín”, chạy theo số đẹp, có nên không?” - ông Hải đặt vấn đề và cho rằng số đẹp là một thị trường đặc biệt mà chỉ có một số người quan tâm, để ý. Vì vậy, việc tách, đưa ra 1.000 con số nào đó chẳng hạn, nói là số đẹp, ước định tính thành bao nhiêu tỉ đồng không hợp lý, phải rất cân nhắc.

Không đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lại cho rằng biển số xe đẹp cũng có thể đưa vào làm một loại tài sản nhà nước.

Sau khi áp dụng các quy định mới về chế độ trang bị sử dụng ô tô công, dự kiến sẽ dôi ra khoảng 7.000 chiếc ô tô. Nếu tính từng chiếc ô tô có thể giá trị nhỏ nhưng với 7.000 chiếc thì lớn. Tuy nhiên, tới đây đánh giá định lượng đó là tài sản có giá trị nhỏ theo quy định của Chính phủ rồi bán không qua đấu giá, không công khai, minh bạch thì tôi rất lo lắng về việc này.

NGUYỄN THANH HẢI,  Trưởng ban Dân nguyện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm