Không quản lý nổi các trang mạng hoạt động trái phép

  Trang Danang43.com chẳng khác nào một trang báo điện tử tuy nhiên lại hoạt động không phép và có số lượng người truy cập khổng lồ. Ảnh: LÊ PHI

Mặc dù không được Sở TT&TT TP Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động nhưng các trang thông tin điện tử tại TP Đà Nẵng nở rộ như nấm sau mưa. 

Đặc biệt, các trang như : Dangnangplus.net; Danang43.com; danangz.com… có số lượng người truy cập mỗi ngày rất cao, các khoản thu từ quảng cáo rất lớn thế nhưng đây lại là các trang hoạt động không có giấy phép hoặc vi phạm bản quyền, quyền tác giả nghiêm trọng.
Các trang này lấy tin bài từ các báo đưa lên trang web của mình chỉ vài phút sau khi các tờ báo xuất bản. Hoạt động này diễn ra trong một thời gian dài, nhiều năm nay và không bị xử lý. Người đọc tại TP Đà Nẵng, đặc biệt là giới cán bộ, công chức, viên chức và người dân TP chỉ cần vào các trang web này là có thể đọc tất cả các tin tức về TP. Nhiều người vẫn tưởng rằng “đây là các trang thông tin điện tử tổng hợp chính thống của TP” vì nó chẳng khác nào một báo điện tử từ giao diện đến các chuyên mục.
Tuy nhiên, theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, các cơ quan ban ngành của TP không sở hữu các trang mạng này và đây cũng không phải là tiếng nói của chính quyền. Các trang này do các cá nhân, tổ chức tự làm và đều hoạt động trái phép.
Sáng 21-8, ông Nguyễn Đăng Trường (Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng) khẳng định: “Đây là các trang mạng hoạt động hoàn toàn không phép. Chúng tôi đang rà soát và xử lý. Đối với các trang hoạt động trái phép này, sở sẽ có thái độ và chế tài xử lý nghiêm”.

Theo ông Trường, riêng trang mạng Dangnangplus.net thì Sở đã phát hiện và có công văn đề nghị chấn chỉnh nhưng đang chờ họ khắc phục. Cái sai lớn nhất là trang này hoạt động không phép, nội dung có nhiều sai sót. Trong trường hợp không hợp tác thì Sở TT&TT sẽ xử lý bằng các biện pháp quản lý nhà nước chấm dứt hoạt động các trang này.

 Các báo vừa đưa tin một sự việc thì ngay lập tức trang DanangZ.com lập tức có tin tức đó. Ảnh: LÊ PHI 

Ông Hoàng Khánh Hưng (Phó trưởng Phòng Báo chí xuất bản Sở TT&TT TP Đà Nẵng) cũng cho hay đang kiểm tra về trang Danang43.com vì đây cũng là trang hoạt động không phép với số lượng người truy cập lớn. Còn trang http Danangz.com, có giấy phép nhưng lại vi phạm về sở hữu trí tuệ.
“Theo quy định, chúng tôi chỉ cấp phép cho trang thông tin điện tử tổng hợp, còn việc lấy nguồn tin thì họ phải thỏa thuận với các đơn vị (báo chí). Tuy nhiên, họ tùy tiện tổng hợp thông tin từ các báo là vi phạm về bản quyền, quyền tác giả, sở hữu trí tuệ”, ông Hưng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm