Không siết điều kiện chăn nuôi nông hộ

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cho hay có ý kiến ĐBQH đề nghị nghiên cứu quy định điều kiện chăn nuôi nông hộ cho chặt chẽ hơn vì đây là hình thức chăn nuôi chủ yếu ở nước ta hiện nay. Hình thức này có tác động lớn đến môi trường, an toàn thực phẩm và sức khỏe con người.

QH biểu quyết thông qua Luật Chăn nuôi.

“UBTVQH nhận thấy trong bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, thời gian qua số lượng hộ chăn nuôi đã giảm mạnh và có xu hướng giảm nữa. Hơn nữa, chăn nuôi nông hộ chủ yếu ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, do đó để bảo đảm sinh kế của người dân, dự thảo luật quy định chăn nuôi nông hộ tại Điều 56 và yêu cầu về xử lý chất thải trong chăn nuôi nông hộ tại Điều 60 là phù hợp” - ông Dũng nói.

Có ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; hỗ trợ cho đồng bào dân tộc ít người, vùng miền núi khó khăn... UBTVQH đã tiếp thu ý kiến nêu trên và bổ sung vào quy định của luật.

ý kiến ĐBQH đề nghị làm rõ trách nhiệm xử lý chất thải chăn nuôi thuộc về tổ chức, cá nhân sở hữu trang trại chăn nuôi hay tổ chức, cá nhân sở hữu vật nuôi. Về nội dung này, dự thảo luật quy định tổ chức, cá nhân sở hữu trang trại chăn nuôi có trách nhiệm trong việc xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ, nước thải, khí thải và tiếng ồn phát ra từ hoạt động chăn nuôi.

Có ý kiến ĐBQH đề nghị xem xét, bổ sung một điều về quản lý chăn nuôi hươu sao vì đây là đối tượng vật nuôi đang được quản lý bởi các văn bản dưới luật, giống như chim yến và ong mật, đã được thuần dưỡng, gây nuôi lâu đời với số lượng lớn và đem lại giá trị kinh tế cao ở một số địa phương.

“Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng hươu sao được quản lý tại Danh mục động vật rừng thông thường theo quy định của Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004. Tuy nhiên, hươu sao đang được xem xét đưa ra khỏi danh mục này khi Luật Lâm nghiệp có hiệu lực vào ngày 1-1-2019. Do đó, tiếp thu ý kiến xác đáng của ĐBQH, dự thảo luật bổ sung Điều 67 về quản lý chăn nuôi hươu sao” - ông Dũng nói.

Chiều cùng ngày, QH cũng đã thông qua Luật Trồng trọt với đa số ĐBQH biểu quyết tán thành. Luật này gồm bảy chương, 85 điều. Luật có hiệu lực thi hành từ 1-1-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm