Không thể di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2

Ông Trường lý giải, hai trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang thực hiện hoàn vốn cho bốn dự án BOT (đường tránh TP Vinh, BOT đường tránh Nam Hà Tĩnh và hai cầu vượt đường sắt). Khi đặt hai trạm thu phí này tại vị trí trên nhà đầu tư đã xin ý kiến của hai tỉnh và được chấp thuận.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc đặt hai trạm Bến Thủy 1 và 2 là tối ưu không di chuyển được. Ảnh: VIẾT LONG
Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc đặt hai trạm Bến Thủy 1 và 2 là tối ưu không di chuyển được. Ảnh: VIẾT LONG

Lý do đặt trạm thu phí trên, theo ông Trường, lúc đầu có hai phương án đó là đặt ở Hà Tĩnh hoặc Nghệ An. Nhưng đặt về phía Nghệ An thì bất lợi cho Nghệ An mà đặt Hà Tĩnh thì bất lợi cho Hà Tĩnh, nên cuối cùng thống nhất đặt ngay ranh giới giữa hai tỉnh.

“Như vậy, tôi cho rằng không thể di dời được, vị trí trạm hiện nay là tối ưu lắm rồi. Vấn đề ở đây là chúng tôi đang xem xét giảm mức phí. Hiện Bộ GTVT đang đàm phán với Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 để đưa về mức phí hợp lý hơn…” - ông Trường khẳng định.

Người dân bỗng dưng cõng phí

Trong hội thảo vai trò của kiểm toán nhà nước đối với các dự án BOT mới diễn ra, ông Lê Quốc Đạt, Phó Chánh thanh tra Bộ KH&ĐT gọi trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 là trường hợp “lẩu thập cẩm công trình thu phí” để hoàn vốn cho các dự án.

Ông Đạt nói: “Dự án tuyến tránh TP Vinh, dự án Nam Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, dự án nút giao quốc lộ 46 và dự án cầu Yên Xuân... Những người dân ở các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nếu chỉ đi qua cầu Bến Thủy 1 và 2 có thể không ngờ được rằng mình đang cõng phí cho vài dự án khác ở đâu đó…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm