Không thể xử lý triệt để ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất
(PLO)- "Để xử lý triệt để tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trên lý thuyết là không thể, mà chỉ có thể kéo giảm thôi" - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường khẳng định tại cuộc họp kinh tế - xã hội TP.HCM sáng 28-7.
Theo ông Bùi Xuân Cường, trong số 37 điểm ùn tắc giao thông đã được xác định chỉ 25 điểm là có tiến triển. Những điểm còn lại vẫn phức tạp, nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Cát Lái.
"Vừa qua TP đã đưa vào sử dụng 2 cầu vượt trước sân bay, tình hình ùn tắc có đỡ hơn, tuy nhiên chưa thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc ở khu vực này"- ông Cường nói.
Ông Cường cũng khẳng định, thời gian qua ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra một vụ ùn tắc kéo dài nhiều giờ do gần như cùng một thời điểm xảy ra 3 sự cố.

Không thể xử lý triệt để ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 1
Hàng ngàn phương tiện vẫn khó nhọc ra khỏi sân bay, trong sự cố kẹt xe hôm 20-7. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Trước tình trạng đó, Sở GTVT đã cho lắp camera ở tất cả các điểm nóng nên khi có tai nạn là biết ngay, nhưng do việc xử lý các sự cố còn chậm nên ùn tắc lan rộng ra. Sở cũng đã cùng các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế để giải quyết nhanh sự cố, tránh ùn tắc lan dây chuyền.

Như lúc 17 giờ chiều 27-7, tại cầu vượt Lăng Cha Cả cũng xảy ra 2 sự cố cùng lúc cả trên và dưới cầu. Nhưng các vụ việc đã được phát hiện và xử lý kịp thời nên chỉ sau 15 phút ùn tắc.
Cũng tại cuộc họp, ông Cường cho biết thêm, quy hoạch được duyệt đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu hành khách, một triệu tấn hàng hoá. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chỉ mới sáu tháng đầu năm đã có hơn 18 triệu lượt khách qua sân bay này, uớc tính đến cuối năm sẽ đạt khoảng 36 triệu.
Cũng theo quy hoạch, TP.HCM phải đồng bộ đầu tư các công trình giao thông kết nối quanh sân bay Tân Sơn Nhất mới đáp ứng được sản lượng 25 triệu hành khách mỗi năm. Nhưng tiến độ đầu tư các dự án mở đường mới, cải tạo đường cũ vẫn chưa triển khai được. Riêng tuyến tàu điện ngầm đi qua sân bay phải hoàn thành vào năm 2020 nhưng dự án này hiện chỉ đang giai đoạn giải phóng mặt bằng.
"Để xử lý triệt để tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất trên lý thuyết là không thể, mà chỉ có thể kéo giảm thôi. Hiện bên trong sân bay đang được sắp xếp lại, bên ngoài thì đang đẩy nhanh tiến độ. Một số dự án đang khẩn trương giải phóng mặt bằng như quận Tân Bình đang lấy mặt bằng để mở rộng nút giao Lăng Cha Cả" - ông Cường nói.
TÁ LÂM