Khu công nghệ cao TP phải trở thành thung lũng Silicon

Sáng 29-10, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu Công nghệ cao TP.HCM (2002-2017) và đón nhận huân chương lao động hạng nhất.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước kết quả rất ấn tượng của Khu Công nghệ cao TP.HCM suốt 15 năm đã qua, thu hút nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đến đầu tư như Intel, Microsoft, Nidec, Samsung...

Một đồng vốn công nghệ kích thích 21 đồng vốn khác

Thủ tướng cho rằng, ở Khu Công nghệ cao TP.HCM đã xây dựng được môi trường thuận lợi trong nghiên cứu và phát triển đào tạo ươm mầm doanh nghiệp công nghệ cao và thực nghiệm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

“Ước tính một đồng vốn cho công nghệ cao đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư vào phát triển công nghệ cao. Con số này có thể tăng cao trong thời gian tới đây” – thủ tướng nói và tự hào vì Khu Công nghệ cao TP.HCM dẫn đầu cả nước, bước đầu hình thành mô hình đô thị khoa học tạo sự lan tỏa, thúc đẩy các khu công nghệ cao của TP và cả nước.

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới.
“Khu Công nghệ cao TP.HCM phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao góp phần đưa TP.HCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta” – ông Phúc nói.
Để đạt được điều đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cần rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư, chỉ cấp phép cho các dự án đạt được yêu cầu về công nghệ cao, có năng lực, tài chính, đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả quả và đúng mục đích. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, kể cả nguồn nhân lực nước ngoài.
Thủ tướng cũng đề nghị Khu Công nghệ cao cần phối hợp tốt với ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường đại học, các viện nghiên cứu để hình thành khu đô thị khoa học trong thành phố, sớm đưa TP.HCM trở thành trung tâm lớn khoa học công nghệ của khu vực.
Song song đó, Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM và Khu Công nghệ cao đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết các vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Trước việc TP.HCM chuẩn bị đề án thành lập khu công nghệ cao thứ hai với mô hình tiên tiến là công viên khoa học – công nghệ, ông Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đề nghị lưu ý kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, đồng thời rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.
“Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao có giá trị cao phát triển” – ông Phúc khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các mô hình và sản phẩm công nghệ cao tại buổi lễ.

Nghiên cứu hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Khu Công nghệ cao TP là mô hình thu hút hiệu quả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
“Hình thành Khu Công nghệ cao đã lan tỏa và thúc đẩy phát triển khu công nghệ cho các tỉnh thành khác trên cả nước. Điều này cho thấy chủ trương và tầm nhìn đúng đắn, sáng tạo, tiên phong để TP.HCM trở thành một trong những trung tâm khoa học – công nghệ cao của cả nước” – ông Nhân nói.
Bí thư Nhân đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP phối hợp với các sở ngành và các trường đại học để nghiên cứu đề xuất TP hình thành thêm một khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trên ba địa bàn quận 2, 9 và Thủ Đức.
“Chúng ta sẽ có diện tích 21.000 ha với gần 900.000 dân với bốn đặc trưng: Khu công nghệ cao với tổng vốn đầu tư gần 7 tỉ USD và gần 36.000 lao động, trong đó có 7.000 kỹ sư; Khu các trường đại học với 4.000 giảng viên; Các khu công nghiệp đã và đang hình thành; Khu đô thị Thủ Thiêm, tương lai là trung tâm hành chính của TP” – ông Nhân nói.
Ông Lê Hoài Quốc – Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết qua 15 năm phát triển, đến nay Khu Công nghệ cao đã có 127 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 6,7 tỉ USD.
Khu Công nghệ cao thu hút hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ như Intel, Microsoft, Nidec, FPT, Samsung... Dự kiến năm 2017 sẽ thu hút khoảng 30 dự án công nghệ với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 780 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy