Khu đô thị chưa có giấy phép xây dựng... đã 'tiền trảm'

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Mỹ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho hay UBND tỉnh đã có công văn nghiêm cấm Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên (gọi tắt là Công ty Việt Long) - chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) bán quyền sử dụng đất dưới mọi hình thức khi chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định.

 Ai đã ký văn bản cho chủ đầu tư "bấm nút"?

Trước đó, chủ đầu tư đã tiến hành bán nền khu đô thị này khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu được UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định chủ trương đầu tư ngày 25-11-2016.

Thế nhưng trước đó, ngày 9-8-2016, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký văn bản cho phép Công ty Việt Long san lấp mặt bằng các khu vực đã thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng, đồng thời thi công lu lèn đường dẫn vào khu đô thị.

Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu thi công san nền khi chưa hoàn chỉnh nhiều thủ tục pháp lý theo quy định. Ảnh: Tấn Lộc 

 Trả lời câu hỏi vì sao chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa được giao đất đã thi công dự án, ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc Công ty Việt Long, giải thích: “Lúc đó, công an thị xã đề nghị có UBND huyện đẩy nhanh tạo mặt để diễn tập thực binh. Căn cứ vào đó, tôi xin UBND tỉnh cho san lấp mặt bằng trên những phần đất đã được giải tỏa đền bù. Tôi cam kết nếu sau này dự án không thực hiện được thì tôi chịu toàn bộ chi phí đầu tư vào san lấp mặt bằng đó. Sau cuộc họp liên ngành, anh Trần Hữu Thế ký văn bản cho tôi san lấp mặt bằng”. Cũng theo ông Châu, từ đó Công ty Việt Long tiến hành thi công san lấp liên tục, đến giữa tháng 3-2017 thì san lấp xong 11,5 ha mặt bằng đã được giao đất.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Phạm Kiên, Chủ tịch thị xã Sông Cầu, cho hay tháng 3-2017 UBND thị xã yêu cầu Công ty Việt Long cung cấp hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã được thẩm định, phê duyệt nhưng chủ đầu tư không cung cấp.

Đến cuối tháng 4-2017, UBND thị xã làm việc với Công ty Việt Long mới xác định dự án này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được phê duyệt hồ sơ thiết kế thi công, chưa có phép xây dựng. Sau đó, UBND thị xã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công để làm đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Toàn cảnh khu đô thị Bắc Lục Khẩu đang được san nền. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Kiên thừa nhận UBND tỉnh đã phê bình UBND thị xã do có thiếu sót trong dự án này, trong đó có việc để chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Còn giám đốc Công ty Việt Long nói: “Nếu như đúng quy định, làm căng ke thì khi nào có đầy đủ thủ tục rồi mới được tạo mặt bằng. Nhưng trong những điều kiện mình cần có mặt bằng để rút ngắn thời gian, san lấp cho nó chặt để sau này có mặt bằng thi công”.

Chiều 23-5, ông Châu cung cấp cho PV quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án trên, được chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 11-5. Cũng theo ông Châu, bản vẽ thiết kế thi công vừa được Sở Xây dựng thẩm định ngày 22-5, riêng giấy phép xây dựng vẫn chưa được cấp.

Đã bán 100 nền

Nhiều người dân địa phương khẳng định khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu có vị trí đắc địa, đẹp nhất ở thị xã Sông Cầu bởi một mặt giáp với vịnh Xuân Đài - đang đề nghị đưa vào danh sách vịnh đẹp của thế giới, hai mặt giáp với hai con sông đổ ra biển, mặt còn lại giáp với khu hành chính của thị xã.

Theo giám đốc Công ty Việt Long, dự án này được phân thành 466 nền, chủ đầu tư phải nộp cho tỉnh 78 tỉ đồng và được phân lô bán nền dự án. Đến nay, chủ đầu tư dự án đã nộp cho tỉnh hơn 39 tỉ đồng và được cấp 87 giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Ông Châu thừa nhận từ tháng 9-2016 (tức trước khi có quyết định chủ trương đầu tư), Công ty Việt Long đã thu 50 triệu đồng mỗi lô đối với những người “đăng ký giữ chỗ”. Đến nay, công ty này đã bán hơn 100 nền bằng hình thức huy động vốn, thu được gần 50 tỉ đồng.  

Thông báo thu hồi cả đất an ninh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên, cho biết tỉnh đang giải quyết việc UBND thị xã Sông Cầu thu hồi gần 740 m2 đất an ninh của Công an thị xã Sông Cầu để thực hiện dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A).

Phần đất bên phải trụ sở Công an thị xã Sông Cầu mà UBND thị xã ra thông báo thu hồi để giao cho doanh nghiệp làm dự án khu đô thị. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Công an tỉnh Phú Yên, diện tích đất an ninh bị thu hồi là một phần trụ sở hiện nay của Công an thị xã Sông Cầu, gồm nhà làm việc của Đội CSGT, bốt gác, tường rào… Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, giải thích việc thu hồi này là căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt và các văn bản của UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 16-12-2016, HĐND tỉnh ra nghị quyết thống nhất thu hồi 9,6 ha tại phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu để thực hiện dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu. Ngày 20-12-2016, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh diện tích đất của dự án từ 9,6 ha thành 16,9 ha.

Ngày 30-12-2016, UBND thị xã ra thông báo thu hồi hơn 2.000 m2 đất của công an thị xã, trong đó có gần 740 m2 đất an ninh nói trên. Thông báo này yêu cầu công an thị xã có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản nhà ở để lập phương án bồi thường.

Ông Phạm Kiên giải thích: “Nếu giữ đất an ninh thì phải điều chỉnh cục bộ đường Nguyễn Trãi thuộc dự án. Mà điều chỉnh đường Nguyễn Trãi thì ảnh hưởng quy hoạch ban đầu, đất của các hộ liền kề, làm chậm tiến độ triển khai dự án. Do đó, UBND thị xã có văn bản báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh vì ảnh hưởng đất an ninh. Đến giờ UBND tỉnh chưa có ý kiến về vấn đề này”.

Trong khi đó, Đại tá Lương Tấn Dĩnh khẳng định: “Theo quy định, việc thu hồi đất an ninh quốc phòng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng”.

Trả lời câu hỏi vì sao tăng diện tích dự án từ 9,6 lên 16,9 ha, việc điều chỉnh này có trình HĐND tỉnh không, ông Đào Mỹ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, nói: “Dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với diện tích 16,9 ha. Trong đó, diện tích phải thu hồi là 9,6 ha. Diện tích còn lại là đất bằng chưa sử dụng, đất có mặt nước ven biển và đã được san lấp vào năm 2009 do UBND phường Xuân Phú quản lý nên không phải lập thủ tục thu hồi theo quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy