Khu đô thị VIP Nam Long ô nhiễm

“Mang tiếng sống trong khu dân cư cao cấp nhưng mỗi khi mở cửa ra là mùi hôi ập vào nồng nặc. Sống trong cảnh ô nhiễm này riết muốn điên cái đầu” - một người dân ở khu dân cư Nam Long, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM, ngao ngán.

Nhiều năm ròng rã chịu đựng

Bà Huỳnh Thị Đào, tổ trưởng tổ 3C, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, cho biết không nhớ nổi đã bao nhiêu lần người dân gửi đơn phản ánh về tình trạng ô nhiễm do Công ty TNHH Sản xuất Nông dược vi sinh Viguato (nằm sát khu dân cư Nam Long) gây ra. Cuối tháng 4, bà Đào đại diện cho người dân khu phố tiếp tục gửi đơn kêu cứu lên UBND quận 7.

Trong đơn, các cư dân Nam Long phản ánh: Hiện có hàng ngàn người sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi mùi khí rất hôi từ Công ty Viguato. Tình trạng ô nhiễm đã kéo dài từ năm 2008 đến nay. “Họ thường xuyên xả khí nồng nặc mùi hôi vào ban đêm nên cơ quan chức năng không bắt quả tang được. Nhưng tụi tôi thì quay được cả hình ảnh nước thải phía sau nhà máy của công ty có màu vàng và bốc hơi nghi ngút” - một người dân bức xúc.

Khu đô thị VIP Nam Long ô nhiễm ảnh 1

Người dân khu dân cư Nam Long đang mỏi mòn chờ câu trả lời về tình trạng ô nhiễm do Công ty Viguato gây ra. (Ảnh do người dân cung cấp)

Thanh tra đến, công ty ngưng sản xuất

Trong văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP vào đầu tháng 5, UBND quận 7 xác nhận: Từ năm 2008 đến nay, Công ty Viguato liên tục bị người dân ở khu Nam Long phản ánh do sản xuất phát sinh tiếng ồn, mùi hôi độc hại. Vụ việc đã được quận chuyển cho Sở TN&MT từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên người dân bức xúc.

“UBND quận 7 kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm những nội dung phản ánh của người dân và đóng cửa các công đoạn sản xuất gây ô nhiễm của Công ty Viguato” - văn bản của UBND quận 7 nêu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT, cho biết: Giữa tháng 5, Sở đã thanh tra đột xuất Công ty Viguato. Nhưng khi đoàn kiểm tra đến thì công ty đang tạm ngưng sản xuất nên chưa xác định được các công đoạn gây ô nhiễm. Theo bà Oanh, Công ty Viguato không hoạt liên tục mà sản xuất từng lô, theo đơn đặt hàng. Có khi công ty ngưng một vài tháng rồi lại hoạt động tiếp.

Theo UBND quận 7, Công ty Viguato sản xuất thuốc bảo vệ thực vật bằng công nghệ vi sinh với công suất 3.000 tấn/năm. Công ty này thuộc diện phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, do Sở TN&MT TP phê duyệt.

Phòng CSĐT phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP.HCM đã kiểm tra và đang thu thập các chứng cứ để xử lý các vi phạm của Công ty Viguato (nếu có).

(Trích văn bản trả lời người dân của UBND quận 7)

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm