Kiểm tra nồng độ cồn theo kiểu… Úc

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM (PC67) vừa bắt đầu thí điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quy trình mới dựa theo kinh nghiệm của Úc. “Trước mắt, Đội CSGT An Lạc thực hiện thí điểm quy trình này, sau đó sẽ nhân rộng toàn TP.HCM và áp dụng cho cả ô tô, xe máy” - Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng PC67, cho biết.

Bị dừng xe vẫn vui vẻ

Tối 3-7, hàng chục chiến sĩ CSGT An Lạc có mặt tại chốt kiểm tra gần trạm thu phí đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương, huyện Bình Chánh. Gần 22 giờ, ô tô bảy chỗ 52Z-60… vừa qua khỏi trạm thu phí để vào TP.HCM thì tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe.

Khi nghe CSGT thông báo đang thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, tài xế vội mở cửa bước xuống xe. Tuy vậy một chiến sĩ CSGT đề nghị tài xế cứ ngồi yên trên xe. Chiến sĩ này đưa máy đo vào phía trong xe rồi trò chuyện với tài xế vài câu. Khoảng 10 giây sau, khi máy báo kết quả, người CSGT vui vẻ thông báo tài xế không vi phạm, cảm ơn và mời anh này tiếp tục hành trình.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh vui vẻ nhận xét cách kiểm tra mới thuận tiện, không gây phiền hà (buộc ngậm ống thổi) như cách làm lâu nay. Ảnh: MP

Sau đó không lâu, ông Nguyễn Hữu Thịnh (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) cũng bị dừng xe kiểm tra theo cách tương tự. Trước khi cho xe đi tiếp, ông Thịnh vui vẻ cho biết cách kiểm tra này thuận tiện hơn trước rất nhiều. Bởi lẽ ông không phải mở cửa xuống xe như cách kiểm tra cũ, đồng thời không phải ngậm ống thổi có vẻ hơi mất… vệ sinh nữa.

Hơn 10 giây kiểm tra xong một xe

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong cho biết quy trình này được áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế với nhiều ưu điểm. Cụ thể, sau khi khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp, CSGT sử dụng dải phân cách di động, cọc tiêu phân làn từ xa để tách số xe dự kiến kiểm tra sang làn đường riêng.

Khi xe vào vị trí an toàn, CSGT sẽ ra hiệu lệnh để người lái xe hạ kính, thông báo việc kiểm tra nồng độ cồn và sử dụng máy đo trong khi trò chuyện với tài xế (chứ không bắt buộc họ phải ngậm ống thổi như trước đây). Thời gian kiểm tra mỗi xe chỉ hơn 10 giây.

“Điểm khác biệt lớn nhất của quy trình mới so với cách làm lâu nay là tài xế ô tô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn được ngồi trên xe nên rút ngắn thời gian kiểm tra với trường hợp không vi phạm” - Thiếu tá Phong nói.

Vi phạm là bị giữ xe

Theo Thiếu tá Phong, mọi vi phạm về nồng độ cồn của người lái ô tô đều được lập biên bản và tạm giữ xe. Theo quy định hiện hành, mức phạt cho hành vi này khá cao. Cụ thể, chỉ cần bị phát hiện trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt thấp nhất là 2,5 triệu đồng, bị tạm giữ xe và tước bằng lái một tháng. Nếu nồng độ cồn quá 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,4 ml/lít khí thở thì bị phạt 10-15 triệu đồng, bị giam xe và tước bằng lái trong hai tháng.

Người điều khiển mô tô, xe máy nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,25-0,4 ml/lít khí thở sẽ bị phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng, tước bằng lái một tháng, tạm giữ xe bảy ngày. Mức phạt sẽ 2-3 triệu đồng, bị tước bằng lái hai tháng, tạm giữ xe bảy ngày nếu có nồng độ cồn quá 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,4 ml/lít khí thở.

MINH PHONG

Khi ma men ra tay

Trực tiếp chỉ huy tổ công tác trong đêm 3-7, Trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc, yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ phải có thái độ, lời lẽ đúng mực. “Người đã sử dụng rượu bia khó làm chủ được bản thân nên chỉ một sơ suất nhỏ của CSGT (như nói lớn tiếng) cũng dễ bị bắt bẻ, cự cãi” - Trung tá Ba nói.

Qua các chiến sĩ CSGT, chúng tôi ghi nhận được nhiều câu chuyện dở khóc dở cười do các đệ tử lưu linh phản ứng khi bị kiểm tra. Trung tá Ba cho hay ông phải nhiều lần đề nghị công an địa phương hỗ trợ xử lý các ma men manh động. Cụ thể, ma men Trần Quý S. (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) nhân lúc CSGT lập biên bản tạm giữ xe đã rút ống xăng rồi châm lửa đốt xe. Hoặc có một thanh niên cương quyết không cho CSGT tạm giữ xe vì trong cốp có rất nhiều tiền. CSGT phải đưa người và xe về trụ sở công an phường, mở ra thì trong ấy toàn tiền… âm phủ.

Tình huống trớ trêu nhất thuộc về một người đàn ông chạy xe loạng choạng, bị CSGT dừng xe ở đoạn gần Khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Ban đầu người này la ó phản ứng nhưng khi được CSGT giải thích thì anh ta đồng ý ký biên bản vi phạm. Sau khi giao xe cho CSGT tạm giữ, anh này chưa vội về mà quay sang… phân tích đúng sai cho một ma men khác đang phản ứng với tổ kiểm tra. Người kia cho rằng mình bị dạy đời nên hai người xông vào xáp lá cà. Tổ CSGT can ngăn mãi không được, đành gọi công an phường đến. Cuối cùng, cả hai đều bị lập thêm biên bản gây rối trật tự công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm