Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

Kiểm tra thông tin 'Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng'

Nhiều loại cá lớn cũng chết bất thường, dạt vào bờ biển miền Trung. Ảnh: ĐẮC LAM

Ngày 22-4, liên quan đến việc cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Trương Hòa Bình vừa giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan (Công an, Biên phòng…) kiểm tra, làm rõ các thông tin “Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng” mà báo chí đã phản ánh.

Nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, báo Vnexpress thông tin cho biết khi hiện tượng cá chết hàng loạt khởi phát ở bờ biển sát với khu kinh tế Vũng Áng rồi lan dần đến Thừa Thiên - Huế, nhiều người dân và một số nhà khoa học đặt nghi vấn về hệ thống xả thải của dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Những ngày qua, một số ngư dân lặn biển trình báo về việc họ nhìn thấy một hệ thống ống ngầm lớn nối từ dự án của Formosa ra biển. Theo mô tả của ngư dân, ống dài khoảng 1,5 km, đường kính hơn một mét được chôn nông dưới đáy biển, phủ phía trên là lớp đá hộc cùng bao tải cát. Nước trong ống phun ra rất mạnh, có màu vàng đục, mùi hôi thối khó thở.

ngu-dan-lo-cong-thai-khong-lo-formosa-khang-dinh-khong-anh-huong

Một phần hệ thống kênh xả thải của Formosa. Ảnh:Đ.P. (Vnexpress)

Trả lời về những đường ống này, một lãnh đạo cao cấp của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết những ống cống chôn dưới lòng biển là một phần của hệ thống kênh xả thải thuộc dự án Formosa. Kênh rộng 1m, dài 1,5 km, nằm ở độ sâu cách mặt nước 17 m và cách bờ khoảng 1,5 km. 

"Xung quanh hệ thống kênh xả thải, chúng tôi nuôi cá để kiểm tra chất lượng nước. Thực tế trong kênh của chúng tôi, cá vẫn sống. Nếu do xả thải, thì cá trong này phải chết trước cá ngoài biển. Do vậy công ty yên tâm về việc mình không làm gì ảnh hưởng tới môi trường biển Việt Nam", lãnh đạo Formosa giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm