Kiện công an vì bị… khám ngực

Ngày 28-11, TAND huyện Tuy An (Phú Yên) đã mở phiên tòa xử vụ chị Trần Thị TL (25 tuổi, ngụ xã An Cư, huyện Tuy An) yêu cầu công an huyện này phải bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại. Ngoài yêu cầu mức bồi thường là 10 tháng lương tối thiểu (11,5 triệu đồng), chị L. còn yêu cầu Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái, thiếu tá, đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an huyện này, phải xin lỗi công khai tại nơi chị cư trú.

Tuy nhiên, sau khi xét xử, tòa đã tuyên bác yêu cầu của chị L.

Bị khám ngực trước mặt nam công an

Theo trình bày của chị L., ngày 27-10-2012, chị cùng ba chị của mình đến xã An Nghiệp, huyện Tuy An để mua phân bò về bán lại. Vừa đến nơi, bốn chị em chị L. bị bà Hương (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) cùng một số người khác chặn đánh, gây thương tích. Một người chị của chị L. được đưa đến bệnh viện cấp cứu, ba người còn lại được đưa đến trụ sở Công an huyện Tuy An để làm việc.

“Trong lúc ông Lưu Minh Quyền, cán bộ công an huyện đang ghi lời khai của tôi thì Thiếu tá Võ Văn Thái đi cùng bà Hương vào phòng. Ông Thái bảo tôi đứng úp mặt vào tường, buộc tôi phải vạch áo ra cho bà Hương khám xét thân thể tôi. Trong lúc bà Hương khám xét tôi thì ông Thái đứng xem, nhìn thẳng vào vùng ngực của tôi. Sự việc này diễn ra trước mặt nam công an đang ghi lời khai” - chị L. trình bày.

Chị L. kể thêm: “Lúc đó tôi hết sức bất ngờ, hỏi vì sao khám ngực tôi nhưng ông Thái không trả lời. Sau này tôi mới nghe nói là bà Hương cho rằng tôi giật chiếc lắc của bà giấu vào áo ngực trong lúc xô xát nên ông Thái dẫn bà Hương vào phòng khám ngực tôi”.

Các đương sự đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: TẤN LỘC

Công an tỉnh: Làm vậy là sai luật

Khi khởi kiện Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái ra tòa, chị L. viện dẫn Công văn số 179/CAT-PV24 ngày 3-1-2013 của Công an tỉnh Phú Yên (do Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên ký). Công văn này thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của chị L.

Công văn nêu rõ: Công an tỉnh kết luận việc ông Võ Văn Thái trong quá trình điều tra đã tổ chức cho bà Hương khám xét người chị L. vào tối 27-10-2012 là sai quy định pháp luật. Nội dung đơn tố cáo ông Thái tổ chức khám xét chị trái pháp luật là đúng. Công an huyện Tuy An đã xử lý kỷ luật ông Thái bằng hình thức khiển trách, đồng thời miễn nhiệm điều tra viên, điều chuyển sang bộ phân công tác khác.

Ngoài ra, công văn còn thể hiện: “Qua sự việc trên, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Yên, giám đốc công an tỉnh cám ơn chị L. đã phản ánh về sai phạm của cán bộ, chiến sĩ để chúng tôi kịp thời chấn chỉnh, xử lý, góp phần xây dựng lực lượng Công an Phú Yên trong sạch, vững mạnh, đồng thời xin lỗi chị về hành vi sai phạm của cán bộ dưới quyền”.

Theo chị L., hành vi của ông Thái đã xâm hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị. “Sau khi tôi bị ông Thái làm nhục trước mặt mọi người, chồng tôi nghi kỵ, xem thường tôi. Chịu không nổi sự đàm tiếu của hàng xóm, cha mẹ chồng tôi phải bán nhà mặt tiền quốc lộ vào ở trong núi và ghét bỏ tôi. Còn tôi thì quá xấu hổ, không mặt mũi nào dám gặp bạn hàng để mua bán” - chị L. khóc.

“Kết luận của công an tỉnh là suy diễn”

Ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An (được trưởng công an huyện ủy quyền tại phiên tòa), cho rằng khi tiến hành kiểm điểm ông Thái, công an huyện thấy ông này chỉ sai về quy định của ngành. Tức ông Thái đã để cho bà Hương khám xét trái quy định chứ không tổ chức khám xét người trái quy định như kết luận của giám đốc và chánh thanh tra công an tỉnh.

Chuyện này xảy ra ở công an huyện chỉ trong 2-3 phút, chỉ có bốn người biết. Ngày 18-1-2013, công an huyện đã mời chị L. và gia đình đến xin lỗi tại trụ sở công an huyện rồi. Ở khu dân cư ai biết sự việc mà bảo chúng tôi xin lỗi! Chúng tôi cũng thống nhất là việc làm của đồng chí Thái không xâm hại về danh dự, nhân phẩm của chị L. Nguyên đơn cũng không chứng minh được thiệt hại thì sao bảo chúng tôi bồi thường!” - ông Niệm nói.

Ông Võ Văn Thái - người bị chị L. khởi kiện nhưng ra tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phủ nhận sự việc và cho rằng mình không thấy, không biết việc bà Hương khám ngực chị L.

HĐXX công bố các lời khai trước đây của ông Thái với thanh tra công an tỉnh, rằng ông Thái đưa bà Hương vào phòng khám xét chị L. Ông Thái nói lúc đó do áp lực, tinh thần không ổn định nên mới khai như vậy.

“Theo tôi, thông báo kết luận thanh tra công an tỉnh là suy diễn, không có căn cứ xác thực gì cả” - ông Thái nói.

Bác đơn và yêu cầu công an tỉnh đính chính

Chủ tọa phiên tòa nói Công văn 179 của giám đốc công an tỉnh là một quyết định hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tọa cũng nhiều lần hỏi đi hỏi lại là Công an huyện Tuy An có yêu cầu tòa xem xét tính có căn cứ và tính hợp pháp của Công văn 179 hay không vì nội dung hoàn toàn trái với quyết định xử lý của công an huyện. Lúc đầu ông Niệm nói có, sau đó nhiều lần xin đính chính rút lại.

Tại tòa, các nhân chứng Lưu Minh Quyền, Phạm Ngọc Thanh (cán bộ Công an huyện Tuy An) cùng cho rằng đã quên hết sự việc. Khi HĐXX công bố các lời khai trước đây với thanh tra công an tỉnh, các nhân chứng này phủ nhận và cho rằng thanh tra công an tỉnh ghi biên bản lấy lời khai không đúng sự việc. Chủ tọa nhắc: “Làm cán bộ công an phải trình bày trung thực chứ sao lúc khai thế này lúc nói thế khác!”.

Đại diện VKSND huyện Tuy An đề nghị bác các yêu cầu của chị L. vì cho rằng nguyên đơn không chứng minh danh dự, nhân phẩm bị xâm hại như thế nào, thiệt hại ra sao.

Cuối cùng, TAND huyện Tuy An cho rằng quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Thái của công an huyện và Công văn 179 của giám đốc công an tỉnh hoàn toàn trái ngược nhau về bản chất. Lời khai của ông Thái và các nhân chứng cho thấy việc bà Hương khám xét chị L. là do chị tự nguyện. Theo tòa, chứng cứ quan trọng nhất do nguyên đơn đưa ra là Công văn 179 không đủ tin cậy khi cho rằng ông Thái tổ chức khám xét trái quy định.

Từ đó, tòa bác yêu cầu của chị L., đồng thời kiến nghị công an tỉnh đính chính Công văn 179 của giám đốc công an tỉnh.

“Không hiểu sao lại cười”

Trước nụ cười khó hiểu của ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, khi trả lời tòa, chị L. nói: “Tôi đề nghị HĐXX yêu cầu ông phó công an huyện khi phát biểu phải nghiêm túc chứ đừng có cười mỉa mai như vậy. Tôi đau lắm! Không biết ông cười vì ông Thái nhìn thấy vú tôi hay cười vì ý gì khác?”.

Ông Niệm nói rằng ông rất nghiêm túc nhưng không hiểu sao ông lại cười khi trình bày với tòa.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm