Kiên Giang đặt mục tiêu kiểm soát dịch trước 25-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đó là một trong những nội dung mà lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đưa ra tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về công tác phòng chống dịch COVID-19, chiều tối 17-9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang vào chiều tối qua. Ảnh: TÁ LÂM

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung, cho biết trong tuần qua tỉnh có 1.107 ca mắc mới, trong đó 330 ca trong cộng đồng, giảm 130 ca so với tuần trước.

Trong 14 ngày gần nhất có 7/15 huyện, thành phố của tỉnh Kiên Giang không có ca mắc mới hoặc dưới 3 ca được phát hiện tại chốt kiểm soát, khu cách ly.

Các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Kiên Giang nằm trong xã, ấp vùng đỏ, đang thực hiện giãn cách, không phải là ca bệnh di chuyển tự do ở bên ngoài.

Tại cuộc họp, các thành viên của đoàn công tác đánh giá tỉnh Kiên Giang còn lúng túng trong tổng hợp số liệu và đánh giá lây nhiễm trong cộng đồng. Kiên Giang cũng bị động trong áp dụng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo các đại biểu, tỉnh đang thực hiện nghiêm quy định về xét nghiệm nhưng do cách hiểu để áp dụng còn lúng túng nên khi triển khai mới thấy vượt quá khả năng. Đây là nguyên nhân dẫn đến tiến độ xét nghiệm rất chậm, không theo kịp tốc độ lây nhiễm, dẫn đến tỷ lệ F0 tăng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành bày tỏ băn khoăn nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế là xét nghiệm toàn bộ dân số những huyện vùng đỏ, vùng cam thì vượt quá năng lực hiện tại của tỉnh.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định không chỉ Kiên Giang mà nhiều tỉnh đã được yêu cầu đánh giá nguy cơ và xét nghiệm đến quy mô từng ấp, xóm, tổ dân phố, khu phố.

Theo ông, trong một huyện “vùng đỏ” thì chúng ta tập trung xét nghiệm các xã “vùng đỏ”, nhưng ngay trong những xã này, nếu đánh giá dịch tễ học cho thấy chùm lây nhiễm ở một ấp, cụm dân cư, tổ dân phố thì thực hiện xét nghiệm 100% người dân theo mẫu gộp, mẫu đại diện để dồn lực quét nhiều lần, xử lý dứt điểm trong thời gian ngắn nhất.

Vì vậy, ông Tuyên đề nghị tỉnh Kiên Giang cần cố gắng đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến từng ấp, tổ dân phố.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tỉnh đã giãn cách trong một thời gian tương đối dài. Trong thời gian đó, toàn bộ lực lượng cùng nhân dân tỉnh Kiên Giang đều đã rất cố gắng, nỗ lực.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa kiểm soát tốt dịch bệnh như mong muốn. Có nơi có lúc bên dưới cơ sở vẫn thực hiện giãn cách chưa thật nghiêm, vẫn còn tình trạng người nơi khác về nhưng chưa phát hiện được ngay.

Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp hôm nay, tiếp tục nổ lực hơn nữa để chấm dứt giãn cách sớm nhất, đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Đối với việc tỉnh Kiên Giang liên tục phát hiện ca nhiễm trong khu phong tỏa, Phó Thủ tướng đề nghị chấn chỉnh tỉnh trạng này. “Trong khu phong tỏa phải phong tỏa hẹp nhất có thể, khi phát hiện ra ca bệnh, chùm ca bệnh thì lập tức khoanh hẹp nhất, nếu chưa khoanh hẹp ngay được thì khoanh rộng hơn, khẩn cấp điều tra dịch tễ”” - ông Đam nói.

Còn các ca nhiễm trong cộng đồng, ông Vũ Đức Đam đề nghị làm rõ nguồn lây. Ông đề nghị tỉnh cần đánh giá lại nguy cơ trên địa bàn tỉnh, huyện, xã, phường. Phải đánh giá lại nguy cơ đến cấp ấp, đánh giá càng chi tiết càng tốt. Sau đó thần tốc xét nghiệm “vùng đỏ”, “vùng xanh” và “vùng vàng” cũng cần tầm soát, không được bỏ quên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm