Kiến nghị Bộ Chính trị về các giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Phó Chủ tịch UBTƯMTTQVN Lê Bá Trình

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Lê Bá Trình cho biết cử tri rất lo ngại trước các hành động leo thang của Trung Quốc trên biển Đông. Ảnh: LÊ PHI

Tại hội nghị, ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, cho biết thời gian qua Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép các công trình, bố trí vũ khí, binh lính tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của VN; từng bước thực hiện ý đồ độc chiếm biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, gây lo lắng, bất bình trong nhân dân.

Theo ông Lê Bá Trình, nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có các giải pháp đấu tranh đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, vừa đảm bảo giữ vững chủ quyền biển, đảo của quốc gia, vừa bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định. Sớm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển trong khu vực; xây dựng và hiện đại hóa lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, nhất là ở một số vùng biển, đảo có vị trí chiến lược kinh tế với xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Cũng theo ông Lê Bá Trình, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xây dựng và hiện đại hóa lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới; tiếp tục đối thoại tìm các giải pháp hòa bình, tham gia xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), kết hợp chặt chẽ các hình thức, biện pháp chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế, quốc phòng trong quản lý vùng trời, bảo vệ biển, đảo; thúc đẩy nhanh quá trình dân sự hóa trên biển, nhất là ở một số vùng biển, đảo có vị trí chiến lược kinh tế với xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Mong muốn sớm giải quyết vụ cá chết

Việc cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống người dân, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Nhân dân mong muốn Chính phủ có giải pháp tích cực, cụ thể giải quyết hậu quả sự việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung cả về trước mắt và lâu dài, để đảm bảo cuộc sống, mưu sinh của người dân và sự phát triển của khu vực.

Đồng thời, gấp rút chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các cấp nghiêm túc kiểm tra, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đảm bảo môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm