Kiến nghị CSGT đeo khẩu trang khi kiểm tra nồng độ cồn

Tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chiều 30-1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra và tuyên bố ngay việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông có làm tăng nguy cơ lây dịch hay không? Nếu có, Bộ Công an chỉ đạo dừng ngay việc này.

Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và đặt ra trong những ngày gần đây, nhất là ở thời điểm dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến hết sức phức tạp.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: PP

Giải thích về lo ngại trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đã nêu quan điểm về mặt kỹ thuật, theo đó máy đo nồng độ cồn có van một chiều nên chỉ thổi vào chứ không hít lại được.

Hơn nữa, quy trình kiểm tra của Bộ Công an hiện nay là mỗi người thổi một ống, không thổi chung, do đó không lo người thổi bị lây nhiễm qua quá trình thổi.

Tuy nhiên, ông Hùng đặt ra một vấn đề mới, đó là lo ngại nguy cơ lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ.

Ông kiến nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo trước mỗi ca tuần tra cần sát trùng máy đo nồng độ cồn. Riêng với các cán bộ chiến sĩ CSGT, tuyệt đối phải sử dụng găng tay và đeo khẩu trang do tiếp cận nhiều người. Việc này sẽ hạn chế tình trạng lây nhiễm.

Từng thông tin về việc thổi nồng độ cồn có đảm bảo vệ sinh hay không, Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc đường bộ số 2, Cục CSGT, cho biết theo quy định thì sau khi kiểm tra một người, các ống thổi sẽ được bỏ đi, thay thế bằng một ống thổi mới. Việc kiểm tra được đảm bảo đúng quy trình để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho lái xe.

Cùng với đó, Cục CSGT đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, các ống thổi nồng độ cồn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, người điều khiển phương tiện hoàn toàn có thể yên tâm và có thể kiểm tra trước khi thực hiện kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm