Kiến nghị sửa khẩn cấp mái nhà thờ Đức Bà

Sở Văn hóa và Thể thao vừa có tờ trình để UBND TP HCM phê duyệt việc tu sửa cấp thiết mái ngói nhà thờ Đức Bà, tại quảng trường Công xã Paris (quận 1) do đây là công trình tôn giáo, di tích lịch sử-văn hóa.

Mái ngói ngôi thánh đường được đề nghị sửa chữa dài 91 m, rộng 35 m và cao 57,3 m. Phương án được đưa ra là thay thế, bổ sung mái ngói tây, ngói vảy cá, ngói âm dương theo nguyên trạng và xây lại bờ mái bờ nóc, bờ chảy.

tp-hcm-kien-nghi-sua-khn-cap-mai-nha-tho-duc-ba

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn gần 140 tuổi là một công trình kiến trúc tiêu biểu của TP.HCM. Ảnh: Hữu Công

Nguồn vốn để sửa chữa nhà thờ Đức Bà do chủ đầu tư là Tòa Tổng giám mục Sài Gòn vận động từ nguồn xã hội hóa. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2017 đến 2019.

Trước đó, Sở GTVT đã có văn bản chấp thuận phương án rào chắn phục vụ cho việc thi công sửa chữa nhà thờ Chánh tòa của TP.HCM.

Nhà thờ Đức Bà xây năm 1877, hoàn thành sau ba năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung thánh đường từ năm 1959 (tên gọi chính thức là Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội).

Đây là công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP.HCM, nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Do nằm ở trung tâm quận 1, lại là nhà thờ Chánh tòa của Tổng Giáo phận TP.HCM nên đây là địa điểm người dân thường tập trung về vào các dịp lễ, tết, nhất là Noel. Ngày thường, khu vực quanh nhà thờ Đức Bà là địa điểm quen thuộc của nhiều bạn trẻ và cũng là nơi nhiều cô dâu, chú rể đến chụp ảnh cưới.

Không chỉ với người dân TP, nhà thờ Đức Bà còn là điểm tham quan của rất nhiều khách du lịch quốc tế. Mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách nước ngoài đến tham quan, dự lễ tại thánh đường này.

                                                        Theo Hữu Nguyên/Vnexpress

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.