Kiều bào chung sức phát triển TP.HCM

Chiều 11-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP đã có buổi gặp gỡ với nhiều kiều bào tiêu biểu đến dự hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài 2016.

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Trí Dũng (Việt kiều Nhật) cho rằng người Việt dù ở bất kỳ nơi đâu cũng nên bỏ qua những vấn đề riêng để hết lòng vì đất nước Việt Nam phát triển.

“Khi ra đi, hầu như không ai nghĩ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng sẽ phát triển được như hôm nay. Nhưng thực sự tôi vẫn chưa hài lòng, bởi tiềm năng của chúng ta rất lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức. Mức độ phát triển như vậy cũng chưa thực sự xứng đáng với sự hy sinh của nhiều thế hệ người Việt Nam” - ông Dũng nói và mong muốn mọi người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu cũng phải đoàn kết, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ (Việt kiều Canada) bày tỏ mong muốn được tiếp xúc với các công ty nước sạch ở TP.HCM để có thể cung cấp các thiết bị như đồng hồ nước thông minh, thiết bị quan trắc môi trường tự động.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho các kiều bào tiêu biểu. Ảnh: HTD

Ông Mỹ cho biết sau 12 năm ở xứ người, năm 2004 ông trở về Việt Nam lập nghiệp ở vùng đất Trà Vinh. Khi đó ông đã bước sang tuổi 60. Nhận thấy tỉ lệ thất thoát nước sạch hiện nay rất lớn và gây lãng phí, ông đã cùng với các kỹ sư làm đồng hồ nước thông minh, lắp vào mỗi hộ dùng nước. Mỗi giờ đồng hồ này tự động gửi dữ liệu về để so sánh lượng nước qua đồng hồ tổng, từ đó so sánh và phát hiện nơi rò rỉ để khắc phục. Ngoài sản phẩm này, công ty của ông Mỹ còn có rất nhiều sáng chế như thiết bị quan trắc môi trường tự động, gửi tín hiệu về smartphone để kiểm soát chất lượng môi trường xung quanh…

Tại buổi gặp gỡ, nhiều kiều bào cũng mong muốn TP.HCM phải có cơ chế rõ ràng, cụ thể để thu hút nguồn lực kiều bào đang sinh sống khắp nơi trên thế giới đóng góp cho sự phát triển của TP. Bởi vì hiện nay nguồn trí thức kiều bào rất lớn, rất tiềm năng nhưng hiện chưa khai thác hết.

Chia sẻ với kiều bào, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng chủ trương của Đảng và Nhà nước nói chung và của TP.HCM nói riêng luôn trân trọng và phát huy vai trò của kiều bào. Còn cơ chế cụ thể như thế nào, lãnh đạo TP sẽ dành thêm thời gian nghiên cứu, lắng nghe kiều bào hiến kế thêm để có những giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Khai mạc hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài năm 2016

Hội nghị kiều bào lần thứ ba sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 11 đến 13-11 với sự tham dự của khoảng 500 kiều bào là các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà hoạt động văn hóa-xã hội từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự hội nghị.

Với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” - hội nghị khẳng định thông điệp của Đảng và Nhà nước coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là nguồn lực của cộng đồng dân tộc, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp của kiều bào và kêu gọi kiều bào chung tay xây dựng đất nước.

Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những vấn đề của TP.HCM, trung tâm kinh tế của cả nước và cũng là địa phương hiện đang thu hút kiều hối, đầu tư, đóng góp từ chuyên gia, trí thức Việt Nam ở nước ngoài nhiều nhất cả nước. Từ đó huy động và phát huy trí tuệ của chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả cho các vấn đề phát triển cấp bách cũng như lâu dài, bền vững của đất nước và TP.HCM, đưa TP trở thành mô hình, cơ sở cho công tác vận động, xây dựng chính sách, huy động đóng góp của kiều bào và thúc đẩy hợp tác giữa kiều bào với các địa phương, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm