'Kiều bào đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của TP'

Chiều ngày 24-1, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt kiều bào mừng xuân Kỷ hợi năm 2019 tại Hội trường Thành ủy.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các kiều bào. Ảnh: NQ

Tham dự buổi họp mặt mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 năm nay có hơn 800 kiều bào từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Nga, Thụy Sĩ, Hà Lan… Cùng chung vui họp mặt có các đồng chí Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cho biết cộng đồng người Việt ở nước ngoài có khoảng 4,5 triệu người sinh sống và làm việc tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nhiều kiều bào đang có xu trở về. Hiện cả nước có gần 3.000 doanh nghiệp của kiều bào, với số vốn đóng góp khoảng 4 tỷ USD. Hàng năm có 300 đến 500 lượt tri thức kiều bào về nước đóng góp chuyên môn.

“Trong những năm qua, cộng đồng kiều bào đã và đang là nguồn lực đáng kể góp phần vào phát triển chung của thành phố. Không chỉ bằng nguồn kiều hối gửi về hàng năm mà bà con kiều bào còn trực tiếp tham gia đầu tư kinh doanh, sản xuất”, ông Peter Hồng nhấn mạnh.

Các kiều bào chụp hình lưu niệm.Ảnh: NQ

Bày tỏ niềm vui tại buổi họp mặt GS.TS Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản cho biết đây là dịp để bà con có dịp gặp gỡ nhau, được thưởng thức bầu không khí tết vui vầy trong tình thương yêu lẫn nhau.

Cũng theo ông Mô, để phát triển TP.HCM thì vấn đề tiên quyết là thành phố phải phát triển cơ sở hạ tầng để hướng tới xây dựng thành phố thông minh.

“Chúng tôi, những việt kiều tâm huyết với sự phát triển của đất nước, muốn chung sức phát triển thành phố. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong là những người có hiểu biết về những công nghệ cốt lõi cần thiết cho việc xây dựng thành phố thông minh này. Tôi mong dưới sự lãnh đạo của 2 vị, thành phố sẽ càng phát triển”, ông Mô nói.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, tổng sản phẩm nội địa đạt 1,33 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2017. Thu ngân sách nhà nước đạt 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán năm 2018, tăng 8,67% so với cùng kỳ.

Tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 35% so với GRDP, thành phố đã cấp phép cho 41,126 doanh nghiệp mới với vốn đăng ký kinh doanh hơn 537 nghìn tỷ đồng, tăng 6%  về số lượng doanh nghiệp so với cùng kỳ. Tổng lượng khách quốc tế đến thành phố trong năm 2018 đạt 7,5 triệu lượt khách (tăng 17,38% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch trong năm).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn chân thành đến những đóng góp của các kiều bào đối với sự phát triển của TP. Ảnh: NQ

Song song đó, phát triển doanh nghiệp nước ngoài, tính chung vốn đầu tư thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn trong các doanh nghiệp trong nước, thành phố thu hút được 6,61 tỷ USD (tăng 18,7% so với cùng kỳ).

Có thể nói, trong thành tựu đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có sự đóng góp khá quan trọng. Riêng trong năm 2018, có hơn 424,000 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý là kiều bào nước ta ngày càng có xu hướng trở về nước, không vì mục đích thăm thân nhân mà còn về nước để đầu tư kinh doanh, đóng góp rất nhiều vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Kiều hối chuyển về Việt Nam năm 2018 là 18,9 tỷ USD, chiếm 6,6% GDP cả nước. Trong đó, TP.HCM khoảng trên 5 tỷ USD.

“Tôi mong rằng bà con kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, chung sức với Đảng bộ, Chính quyền và người dân thành phố, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2019, tham gia xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam”, ông Phong khẳng định.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đã gửi lời chúc tốt đẹp, lời tri ân tới kiều bào đã đến tham dự tại buổi họp mặt. Ông Nhân cũng cho biết, dù đã đạt được một số thành tựu nhưng thành phố vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết mà một số kiều bào đã đề cập như tình trạng kẹt xe, ngập nước.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào những vấn đề trên. Đó là xây dựng trung tâm mô phỏng dự báo, trung tâm điều hành, xây dựng cơ sở dữ liệu chung, xây dựng chính phủ điện tử và cuối cùng là trung tâm và an toàn thông tin và an ninh mạng.

“Cuối cùng, tôi xin cảm ơn tấm lòng của bà con kiều bào đã dành cho TP.HCM. Tôi hy vọng 800 kiều bào tham dự ngày hôm nay sẽ là cầu nối để sau này sẽ có nhiều kiều bào hướng về thành phố và cùng chung tay vì sự phát triển của thành phố”, ông Nhân nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm