'Kinh tế là chân ga, văn hóa là chân phanh'

Sáng 8-12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ ba, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Huỳnh Văn Hùng (Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao) đã giải trình về việc đầu tư cho ngành văn hóa và đòi hỏi về việc tập trung xây dựng vườn dạo, công viên, điểm vui chơi cho người dân.

Ông Hùng cho hay lâu nay cứ nói ngành văn hóa là tiêu tiền, đốt tiền nhưng phải hiểu là đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển con người.

“Từ năm 2014 đầu tư cho ngành văn hóa là tương đối thỏa đáng. Tuy nhiên, một thời gian dài trước đó, sự đầu tư cho văn hóa không tương xứng với phát triển kinh tế” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch từng tổ chức khảo sát về việc đầu tư cho ngành văn hóa trên cả nước. “Trong cuộc khảo sát này, Bộ công bố Đà Nẵng đầu tư cho văn hóa thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Khảo sát 43 tỉnh, thành thì chúng ta đứng thứ 41” - ông Huỳnh Văn Hùng thông tin.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao TP Đà Nẵng trả lời chất vấn. Ảnh: LÊ PHI.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TP Đà Nẵng, trả lời chất vấn. Ảnh: LÊ PHI

Để phát triển văn hóa trong thời gian tới, ông Hùng cho rằng cần giải quyết ba vấn đề là nguồn lực kinh tế, thiết chế vật chất và nhân lực nhưng quan trọng vẫn là nhận thức.

Ông Hùng ví von "Văn hóa như chân phanh và phát triển kinh tế như chân ga của một chiếc xe. Chân ga luôn đạp cho nhanh thì có khi sẽ lật nhào, vì vậy văn hóa như chân phanh có thể điều tiết, giữ thăng bằng cho chiếc xe".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm