Lại tranh luận về độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2

Theo Hội Địa chất, nền đập thủy điện Sông Tranh 2 được cấu tạo bởi đá gneiss cứng chắc, ít nứt nẻ, không có hiện tượng dập nát, vỡ vụn. Nền đập hoàn toàn ổn định về cường độ, có màng chống thấm nên có thể yên tâm về vấn đề thấm mất nước qua nền và vai đập.

“Khu vực này tồn tại các đứt gãy bậc II và bậc III thuộc đới đứt gãy Hưng Nhượng - Tà Vi có khả năng sinh chấn động đến 5,5 độ Richter nhưng không đi qua nền đập. Hệ thống đứt gãy bậc IV là những đứt gãy nhỏ phát triển nhưng phạm vi ảnh hưởng nhỏ, không ảnh hưởng đến ổn định nền đập” - Hội Địa chất kết luận.

Tuy nhiên, kết luận trên đã bị một số nhà khoa học phản ứng. TS Lê Trọng Thắng, Trưởng bộ môn Địa chất công trình (ĐH Mỏ Địa chất Hà Nội), cho rằng đứt gãy bậc II Hưng Nhượng - Tà Vi là nguồn sinh chấn chủ yếu duy nhất gây nên những rung chấn trong suốt thời gian qua. Đặc biệt tác động gây động đất kích thích chính là do yếu tố nước từ đáy hồ thấm xuống theo đới dập vỡ của đứt gãy bậc II.

TS Phan Văn Quýnh, chuyên gia địa chất kiến tạo (ĐHQG Hà Nội), người có 10 năm nghiên cứu địa chất vùng Quảng Nam, cũng cho rằng động đất ở Sông Tranh 2 là động đất kích thích, do thủy điện gây ra. Ở đây nền đập là loại đá granite dễ bị phong hóa, kết hợp có nhiều dãy đứt gãy nhỏ tích lại tạo thành lớn tác động đến đập và nước thấm theo hệ thống vết nứt nhỏ đó.

“Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng đập Sông Tranh 2 an toàn, nhất là không thể kết luận động đất 4,6 độ Richter là đạt đỉnh, động đất kích thích luôn có biến động kiến tạo. Việc Chính phủ chưa cho tích nước là đúng đắn, sáng suốt bởi tích nước càng lớn thì động đất càng cao” - ông Quýnh nêu quan điểm.

Bộ Công Thương đang xem xét phê duyệt xả lũ

Chiều tối 9-11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có văn bản thông báo tình hình xử lý sự cố thủy điện Sông Tranh 2. Theo đó, toàn bộ lưu lượng nước về hồ đang được xả qua hai tổ máy để duy trì mức nước tối thiểu 140 m. Bộ Công Thương đang xem xét phê duyệt quy trình xả lũ năm 2012, trong khi Bộ TN&MT đang hiệu chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa để trình Thủ tướng phê duyệt.

EVN cho biết sau khi xử lý 10 khe nhiệt thấm lớn, lưu lượng thấm chỉ còn 0,02 lít/giây, giảm 99,9%; với 20 khe nhiệt còn lại lưu lượng thấm nhỏ 0,015 lít/giây. Riêng đối với nền đập, lưu lượng là 3,19 lít/giây, giảm 24%. Hiện Viện Vật lý Địa cầu đã hoàn thành lắp đặt 3/5 trạm quan trắc động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành hai trạm còn lại.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm