VÌ SAO XE TẢI NẶNG LÀ “HUNG THẦN”? - BÀI 4:

Làm 7 người chết và bị thương, vẫn án treo!

Những số báo trước, Pháp Luật TP.HCM đã chỉ ra tình trạng quy trình đào tạo, sát hạch có vấn đề, nhiều người có bằng lái dấu C nhưng không biết luật giao thông, thiếu kinh nghiệm xử lý. Thế nhưng việc xử lý tài xế gây tai nạn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe cũng là một trong những lý do khiến tai nạn gia tăng.

Vụ án dưới đây là một điển hình.

Buổi sáng kinh hoàng

Khoảng 7 giờ sáng 29-5-2008, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa làm ông Cao Hoàng Thành (54 tuổi, ngụ Biên Hòa) và Võ Minh Bá Khánh (19 tuổi, ngụ huyện Long Thành) chết ngay tại chỗ, năm người bị thương và nhiều xe gắn máy bị hư hỏng nặng.

Theo các nhân chứng, vào thời điểm trên, xe tải bồn biển số 57K-4149 do tài xế Nguyễn Văn Minh đang chạy từ TP.HCM về Trảng Bom. Khi đến đoạn vòng xoay Tam Hiệp, xe bồn bất ngờ lao về phía bên trái và đụng liên tiếp vào sáu chiếc xe gắn máy đang lưu thông và kéo lê nhiều xe gắn máy dưới gầm xe suốt một đoạn đường. Ngay sau đó, tài xế Minh bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 BLHS).

Theo cơ quan điều tra, tài xế lái xe trong tình trạng ngủ gật, khi sực tỉnh thấy có nhiều xe gắn máy đang lưu thông trước đầu xe khoảng 2-3 m, tài xế Minh đánh tay lái vào phía trái để tránh thì đụng vào hông xe gắn máy do anh Nguyễn Tất Sáu chở vợ, hất tung cả hai xuống đường. Chiếc xe bồn tiếp tục lao về phía trước tông liên tiếp vào năm xe gắn máy. Chưa dừng lại đó, chiếc xe phóng lên bồn hoa tiểu đảo ở vòng xoay rồi tông thẳng, húc đổ cột biển báo mới chịu dừng lại. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân chính gây ra tai nạn thuộc về tài xế.

Làm 7 người chết và bị thương, vẫn án treo! ảnh 1

Làm 7 người chết và bị thương, vẫn án treo! ảnh 2

Vụ tai nạn giao thông ở vòng xoay Tam Hòa làm chết hai người, năm người bị thương.

Tài xế hưởng án… treo!

Theo hướng dẫn Nghị quyết 02/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì tài xế Minh gây hậu quả rất nghiêm trọng làm chết hai người, phạm tội vào khoản 2 Điều 202. Mức án từ ba đến 10 năm tù giam. Thế nhưng tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND TP Biên Hòa, Minh được HĐXX tuyên hai năm sáu tháng tù nhưng lại cho hưởng án treo.

Tháng 10-2009, ông Huỳnh Văn Lưu, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai, ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Đồng Nai xét xử theo trình tự giám đốc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm. Ngoài ra, tạm đình chỉ thi hành bản án sơ thẩm khi quyết định giám đốc thẩm.

Theo công văn kháng nghị, nguyên nhân chính của vụ tai nạn giao thông thuộc về bị cáo Minh. Điều khiển xe ôtô tải là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo Minh đã không chấp hành luật giao thông, vi phạm nghiêm trọng các quy định giao thông về đường bộ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Bản án sơ thẩm cho bị cáo Minh hưởng án treo là không phù hợp với hành vi, tính chất, mức độ và hậu quả mà bị cáo gây ra và không đáp ứng được yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm này trong tình hình hiện nay.
Thế nhưng trước khi Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Đồng Nai xử giám đốc thẩm thì Chánh án Lưu lại ra quyết định rút kháng nghị. Điều đáng nói là quyết định kháng nghị thì nêu đầy đủ các tình tiết để kháng nghị nhưng quyết định rút kháng nghị thì ông Lưu lại không hề nêu bất kỳ tình tiết nào.

Chính việc xử lý không nghiêm, không đủ sức răn đe với các tài xế xe tải gây tai nạn nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông gia tăng. Vụ tài xế Minh gây tai nạn giao thông rất nghiêm trọng nhưng lại được hưởng án treo là chuyện “lạ”.

Làm 7 người chết và bị thương, vẫn án treo! ảnh 3

TRUNG DUNG

Kỳ sau: Con nghiện sau tay lái

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm