Làm ăn với Trung Quốc, nếu thua thì hai bên cùng thua

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định mức độ vay từ Trung Quốc không nhiều

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định mức độ vay từ Trung Quốc không nhiều

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) nói: “Tôi nhận thức rằng, chiến lược phát triển của Việt Nam nói chung và chiến lược tài chính nói riêng từ bây giờ trở đi không thể không tính đến yếu tố Trung Quốc. Nhiều cử tri bức xúc, liên lạc đề nghị chất vấn về vấn đề này”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết bằng thông tin và số liệu mức độ phụ thuộc và lệ thuộc nếu có về tài chính của Việt Nam đối với Trung Quốc. 

Cụ thể là nợ công mà chủ nợ là Nhà nước hoặc DNNN Trung Quốc, nguồn vốn, vốn ODA từ Trung Quốc và các dự án có liên quan. Hiệu quả chất lượng của các dự án này. Tình hình các DN trung Quốc thâu tóm và chi phối nền kinh tế Việt Nam, thị trường Việt Nam thông qua hoạt động mua bán công ty, các chính sách, biện pháp của Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng để khắc phục tình trạng và nguy cơ lệ thuộc vào tài chính Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định mức độ chúng ta vay của Trung Quốc không nhiều.

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết về chứng khoán, đầu tư trong lĩnh vực này của các nhà đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam đã được thống kê chỉ 0,33% so với qui mô thị trường chúng ta. Đây là mức không lớn. Các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ, không đáng kể. Hai nhà đầu tư lớn là dài hạn nên chúng tôi nghĩ là không lo ảnh hưởng lớn, Bộ trưởng cho biết thêm.

Những thông tin về tổng số nợ vay, ODA, các dự án của Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng xin phép Quốc hội được trả lời trực tiếp với đại biểu. “Bộ đã chuẩn bị toàn bộ số liệu, văn bản này rồi nhưng đây là các con số có tính nhạy cảm nên trao đổi trực tiếp với đại biểu. Chúng tôi cho rằng, các con số này không ảnh hưởng lớn”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Kết luận của Bộ trưởng là chúng ta hợp tác, làm ăn theo pháp luật với Trung Quốc. Nếu thua thì hai bên cùng thua. Còn vay mượn của ta với Trung Quốc không lớn nên chưa đến mức độ phụ thuộc gì lớn”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh vấn đề nợ công, Bộ trưởng nói vẫn an toàn nhưng đại biểu lo lắng vì nợ công đã đe dọa an ninh tài chính vĩ mô rồi, nên phải tái cơ cấu nguồn vay.  Hiện nay vay 3 năm trở lại thì chưa dùng đã phải trả nợ rồi, cơ cấu nợ như thế là xấu, cần có giải pháp chuyển từ cơ cấu vay ngắn hạn sang cơ cấu vay dài hạn, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo TPO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.