Lâm Đồng: Nhà dân bị ngập trong nước hàng tháng trời

Hơn một tháng nay hàng chục gia đình sinh sống tại tổ dân phố 58, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) phải sống trong cảnh khốn đốn vì nước từ hồ Nam Sơn dâng cao gây ngập gần 100 ha hoa màu, nhà cửa.

Hộ ông Nguyễn Văn Nhắc, một trong những gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề vì nước hồ Nam Sơn dâng cao ngập vào nhà, cho biết từ năm 2010 đến nay, từ khi hồ Nam Sơn được cải tạo, mỗi khi mùa mưa tới nước dâng cao làm ngập toàn bộ đất đai, hoa màu, nhà cửa của gia đình ông.

hồ sơn nam gây ngập nhà dân

Gần 100 ha đất cùng hàng chục căn nhà bị nước từ hồ Nam Sơn dâng ngập.

Bây giờ mỗi khi bước vào mùa mưa gia đình ông Nhắc lại không dám xuống giống hoa màu, chấp nhận để đất hoang hóa, ngập trong nước trong thời gian khoảng hai tháng, thiệt hại lớn về kinh tế.

Hơn một tháng qua, để vào được nhà, thời điểm nước sâu gia đình ông phải dùng bè, khi nước cạn hơn thì chấp nhập lội nước đến đầu gối người lớn.

Cùng hoàn cảnh, gia đình ông Nguyễn Văn Tâm cũng đang bị nước bao vây, ngập vào trong nhà. Toàn bộ diện tích hoa màu của gia đình bị nhấn chìm.

Thời điểm này tuy nước đã xuống thấp hơn nhưng mọi sinh hoạt của gia đình ông vẫn bị xáo trộn, nền nhà lúc nào cũng bì bõm nước.

ngập nước

Người dân đi lại rất bất tiện.

Ông Nguyễn Đình Du, Bí thư chi bộ tổ dân phố 58, thị trấn Liên nghĩa, cho biết thực trạng trên xảy ra từ năm 2010 sau khi hồ Nam Sơn được cải tạo.

Theo thống kê sơ bộ, có gần 100 ha hoa màu của khoảng 50 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó nước bao vây, dâng ngập vào nhà của khoảng 20 hộ.

Sau nhiều năm sống trong cảnh ngập lụt vào mùa mưa, một số gia đình trong vùng bị ảnh hưởng đã phải bán đất, chuyển đến nơi khác an cư lập nghiệp.

Cả một vùng ngập nặng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, tổ trưởng tổ dân phố 58, thị trấn Liên Nghĩa, khi nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng có ý kiến, chính quyền thị trấn và lãnh đạo huyện Đức Trọng đã tới thị sát, đánh giá mức độ thiệt hại, tìm hướng xử lý.

Ông Du cho biết nguyên nhân dẫn đến việc nước ở hồ Nam Sơn dâng cao gây ngập gần 100 ha đất cùng nhà cửa của người dân vào mùa mưa là do mương thoát nước của hồ đã bị một số gia đình lấn chiếm, san lấp, làm tê liệt dòng chảy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm