Làm giả và lấy trộm con dấu của Giáo hội Phật giáo để lừa đảo

HĐXX đồng tình với công tố viên án sơ thẩm không áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần là thiếu sót. Tuy nhiên do không có kháng nghị, kháng cáo về việc này nên không làm xấu đi tình trạng của bị cáo, các căn cứ kháng cáo xin giảm án khác không có cơ sở nên bác.

Theo hồ sơ, tháng 4-2013, qua sự giới thiệu của người quen và tưởng Sang là tăng chúng, ông Võ Văn Mười sống tại xã Tân Hiệp, Hóc Môn đến gặp và nhờ Sang làm thủ tục xin đăng ký bảng hiệu thành lập Tịnh thất Bửu Tạng. Sang đồng ý làm với giá tiền là 5 triệu đồng.

 Bị cáo Sang lúc chờ toà nghị án. Ảnh: Hoàng Yến

Nửa tháng sau, khi đã nhận đủ tiền Sang đưa cho ông Mười hồ sơ cấp bảng hiệu thành lập Tịnh thất Bửu Tạng (gồm 5 loại giấy, trong đó có giấy phép đăng ký bảng hiệu thành lập tịnh thất, đều có ký tên và đóng dấu của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tại TP.HCM). Ngày 25-8-2013, Sang liên lạc với ông Mười nói cần bổ sung thêm giấy tờ cho đủ thủ tục và yêu cầu đưa thêm 1 triệu đồng.

Thấy nghi ngờ, ông Mười đã liên hệ với Ban đại diện Phật giáo huyện Hóc Môn để kiểm tra thì phát hiện số giấy tờ trên là giả mạo. Ngày 27-8-2013, Sang đến nhà gặp ông Mười để giao thêm giấy tờ và nhận tiền thì bị cơ quan công an mời về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Sang đã khai nhận hành vi làm giả giấy tờ của tổ chức Phật giáo để chiếm đoạt tài sản. Trước đó vào tháng 7-2013, qua ông Mười, một người khác đã nhờ Sang làm hồ sơ thủ tục xin cấp giấy gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sang đã làm giả các giấy tờ lừa đảo 6 người bị hại tổng cộng thu lợi bất chính 52 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Tiến hành khám xét nơi ở của Sang, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều khuôn dấu của một số đơn vị, bản lưu hình ảnh chữ ký các vị lãnh đạo, mẫu lưu hành văn bản của Giáo hội các cấp do Sang làm giả. Ngoài ra, vào ngày 11-6-2012 khi đến văn phòng Ban trị sự tỉnh hội Phật giáo Bình Dương tại chùa Hội Khánh, nhìn thấy con dấu trên bàn thư ký không có người trông giữ nên đã lấy trộm đem về dùng để làm giả các tài liệu đem đi lừa đảo như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.