Làm một bộ phim, bị hai nơi kiện

TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang thụ lý vụ ca sĩ, diễn viên Minh Thuận kiện yêu cầu Công ty Năng Động Việt trả hơn 380 triệu đồng theo hợp đồng ký giữa hai bên để cung ứng diễn viên cho bộ phim Anh chàng vượt thời gian.

Thay ngựa giữa đường

Theo đơn kiện của ca sĩ Minh Thuận, tháng 7-2010, công ty của ông ký hợp đồng (trị giá hơn 1,6 tỉ đồng) cung ứng diễn viên cho Năng Động Việt để làm bộ phim truyền hình dài 36 tập Anh chàng vượt thời gian. Sau đó, Năng Động Việt chỉ thanh toán cho ông được 320 triệu đồng. Đến hạn của những lần thanh toán tiếp theo thì Năng Động Việt liên tục nại ra các lý do để lần lữa.

Làm một bộ phim, bị hai nơi kiện ảnh 1

Tháng 1-2011, Năng Động Việt gửi văn bản cho Minh Thuận thông báo thay đổi pháp nhân sở hữu dự án phim Anh chàng vượt thời gian cho Công ty Cổ phần Tiếp thị Năng Động Việt (tách ra từ Năng Động Việt). Cho rằng Năng Động Việt cố tình vi phạm hợp đồng, Minh Thuận gửi yêu cầu quyết toán chi phí thực tế để thanh lý hợp đồng và yêu cầu bồi thường nhưng từ đó đến nay Năng Động Việt không phản hồi gì. Do đó, Minh Thuận đã khởi kiện đòi Năng Động Việt phải trả hơn 300 triệu đồng tiền dịch vụ cung ứng diễn viên còn thiếu và phạt vi phạm hợp đồng 80 triệu đồng, tổng cộng hơn 380 triệu đồng.

Hợp đồng có vô hiệu?

Quá trình tòa giải quyết vụ kiện đã nảy sinh nhiều tình tiết mới. Khi tòa lấy lời khai, bị đơn đã yêu cầu tòa tuyên bố hợp đồng dịch vụ cung ứng diễn viên giữa hai bên vô hiệu. Lý do là công ty của Minh Thuận không có chức năng cung ứng lao động theo giấy phép của cơ quan chức năng. Khi ký hợp đồng, bị đơn không phát hiện ra chuyện này vì nguyên đơn cố tình che giấu.

Lập tức, Minh Thuận phản bác rằng trong giấy phép thì công ty của ông có chức năng kinh doanh hoạt động hỗ trợ cho công nghiệp phim ảnh. Công ty không đào tạo diễn viên mà chỉ làm dịch vụ cung cấp và quản lý diễn viên (tức là sau khi đọc kịch bản sẽ chọn người phù hợp cung cấp cho nhà sản xuất phim). Công ty đã từng cung ứng dịch vụ diễn viên cho một số bộ phim đã trình chiếu như Cô gái xấu xí, Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến, Tóc rối… Tất cả hợp đồng giữa các diễn viên với công ty đều là hợp đồng dịch vụ theo quy định của Bộ luật Dân sự chứ không phải là hợp đồng lao động theo Bộ luật Lao động.

Bên quay phim cũng kiện

Liên quan đến bộ phim này, Công ty Cổ phần Tiếp thị Năng Động Việt cũng bị Công ty Cổ phần Gỗ Sài Lý khởi kiện đòi phải trả tiền công quay phim, làm hậu kỳ theo hợp đồng đã ký giữa hai bên. Vụ kiện này đã được TAND quận Bình Thạnh thụ lý.

Theo đơn khởi kiện, tháng 2-2011, Công ty Cổ phần Tiếp thị Năng Động Việt ký hợp đồng trị giá hơn 1,9 tỉ đồng với Công ty Cổ phần Gỗ Sài Lý để quay và làm hậu kỳ trọn gói cho toàn bộ 36 tập phim Anh chàng vượt thời gian. Hơn một tháng sau, sau khi thanh toán đợt đầu được 250 triệu đồng thì Công ty Cổ phần Tiếp thị Năng Động Việt yêu cầu ngưng hợp đồng, đổi êkíp khác và hai bên chấp nhận. Tuy nhiên, Sài Lý vẫn khởi kiện yêu cầu Công ty Cổ phần Tiếp thị Năng Động Việt phải thanh toán nốt tiền cho đến ngày chấm dứt hợp đồng. Cụ thể công việc mà nguyên đơn đã làm hết hơn 700 triệu đồng, phía bị đơn đã trả 250 triệu, còn lại hơn 460 triệu nữa. Ngoài ra, Sài Lý cũng yêu cầu phía bị đơn trả lại năm ổ cứng trị giá 7 triệu đồng mà Sài Lý đã cho bị đơn mượn để chép dữ liệu.

Sắp tới TAND quận Bình Thạnh sẽ tiến hành hòa giải giữa các bên đương sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh chàng vượt thời gian từng gây ồn ào

Bộ phim này ý tưởng khá lạ, kể về một anh chàng bị hôn mê, tìm thấy lỗ hổng thời gian và đi ngược về quá khứ… Tuy nhiên, khi phát sóng hết phần một trên giờ vàng thì VTV đã quyết định ngưng vào cuối tháng 4-2011 với lý do là phim bị chỉ trích gay gắt về chất lượng cũng như nội dung, không được đầu tư công phu, thiếu tính chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, diễn viên diễn xuất dở và mệt mỏi. Thậm chí bộ phim này từng bị khán giả liệt vào hàng “thảm họa phim Việt 2011”.

Cạnh đó, khi bộ phim còn đang quay, chưa hoàn thành thì đạo diễn, diễn viên và các thành viên khác trong  êkíp cũng đã mâu thuẫn gay gắt, đấu khẩu qua lại trên các mặt báo khiến bộ phim bị gián đoạn nhiều lần, không được sản xuất theo đúng kế hoạch.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm