‘Lạm quyền’ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng

“Đã có tình trạng “lạm quyền” tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng trong việc hỗ trợ giảm tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp”. Thanh tra TP Đà Nẵng vừa chính thức có kết luận thanh tra tại Sở TN&MT TP Đà Nẵng với nội dung như trên.

Theo đó, thanh tra xác định số tiền sai phạm là trên 557 triệu đồng. Cụ thể, trong thời gian ông Nguyễn Đình Thống làm giám đốc đã tự ý ký hỗ trợ lãi suất giảm 10% tiền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Sài Gòn). Lô đất trên có diện tích khoảng 12.000-13.000 m2, nằm tại khu vực núi Sơn Trà (quận Sơn Trà). Công ty Sài Gòn tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở và được ông Thống tự ý ký giảm 10% tiền sử dụng đất trong tổng số 5 tỉ đồng phải nộp. Hành động trên của ông Thống là trái với quy định của UBND TP và “qua mặt” chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề việc này, ông Nguyễn Chí Thức (Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng) cho hay: “Cái đó không có gì trái cả. Phải từ từ để giải trình TP chứ hồi đó mấy ông không xử lý, bây giờ phải xem giải trình với TP rồi có biện pháp như thế nào rồi sau đó mới tính. Trước đây cũng có một trường hợp được hỗ trợ giảm 10% tương tự. Anh em trung tâm nhận thức như thế nên xử lý y thế”.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng, nơi vừa được Thanh tra TP Đà Nẵng phát hiện sai phạm. Ảnh: LÊ PHI 

Theo ông Thức, việc hỗ trợ lãi suất giảm 10% tiền sử dụng đất đối với Công ty Sài Gòn là do giám đốc cũ (ông Thống - PV) thực hiện. “Bây giờ bên thanh tra có kết luận sai phạm như thế thì sau khi nhận được quyết định chính thức, trung tâm sẽ giải trình với TP” - ông Thức nói thêm.  

Khi được hỏi về ý kiến trên của ông Thức, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn khẳng định không có trường hợp nào được áp dụng hỗ trợ lãi suất giảm 10% tiền sử dụng đất như đối với Công ty Sài Gòn mà Trung tâm Phát triển quỹ đất cho là tương tự.

“Có một dự án nhỏ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND TP giải quyết. Nhưng đây là dự án to đùng đùng, ông tự ý đem giảm. Hai cái khác nhau chứ không phải giống nhau hay coi là tương tự được. Nếu nói hai dự án này được giảm giống nhau là sai” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho biết thêm dự án trước được chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho giảm 10% chỉ có diện tích khoảng 2.000 m2. Việc chủ tịch TP quyết định giảm 10% là thuộc thẩm quyền, còn một ông giám đốc trung tâm dịch vụ tự ý ký cho giảm là không đúng. Giám đốc một trung tâm dịch vụ đi làm thay việc của chủ tịch UBND TP là không được.

Thiếu sót trong thu tiền sử dụng đất

Ngoài ra, Thanh tra TP Đà Nẵng cho rằng Sở TN&MT TP Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, như kế hoạch thanh tra năm 2013 và năm 2014 của Thanh tra Sở được xây dựng và phê duyệt chưa đảm bảo đúng hình thức quy định. Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở chưa thực hiện đúng về trình tự, thủ tục quy định tại các thông tư của Thanh tra Chính phủ. Năm 2013, Sở thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu cũ là không đúng theo quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã có một số thiếu sót trong việc chuyển thông tin địa chính và tính thu tiền sử dụng đất đối với một số hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm