Làm rõ vụ núi Xanh bị lở do khai thác đất trái phép

Chiều 23-12, tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo như trên sau những phản ánh của Pháp Luật TP.HCMvề nạn khai thác đất, đá trái phép ở khu vực núi Xanh.

Ông Vinh nhấn mạnh: “Chân núi bị khai thác đất, địa phương cũng không quản lý được. Núi hỏng chân ở dưới thì nó sạt lở thôi. Tôi đề nghị UBND TP Nha Trang làm rõ trách nhiệm địa phương như thế nào mà để xảy ra như vậy”.

Về tình trạng khắc phục hậu quả sạt lở, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết: “Người dân khu vực núi Xanh đang ở trong vùng nguy hiểm. Chúng tôi vận động di chuyển ra khỏi vùng đó. Còn mấy hộ bị thiệt hại giờ xây nhà ở đó cũng không được vì mấy ngàn mét khối đất, đá vùi lấp, dày cả chục mét. Ở đó giờ vẫn còn mấy tảng đá lớn nằm lơ lửng trên cao, rất nguy hiểm. Đề nghị tỉnh bố trí tái định cư tại thành phố”.

Lực lượng chức năng đang khắc phục sự cố sạt lở ở núi Xanh, TP Nha Trang vào rạng sáng 20-12. Ảnh: QUỐC MINH

Ông Lê Đức Vinh yêu cầu UBND TP Nha Trang rà soát hộ nào xây nhà có phép, không phép để hỗ trợ di dời, bố trí tái định cư theo đúng quy định.

Ngoài ra, theo báo cáo của cơ quan chức năng, vụ vỡ kênh thoát lũ hồ chứa nước Đường Đệ tại khu dân cư Hòn Xện, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang đêm 13-12 đã gây thiệt hại 13,7 tỉ đồng. Các hộ dân bị thiệt hại không đồng ý nhận tiền hỗ trợ mà đề nghị Nhà nước bồi thường. Đáng chú ý, sau sự cố các hộ dân rất bức xúc khi thấy các mảng bê tông vỡ ra từ tuyến kênh thoát lũ này rất mỏng (chừng 10 cm) và rất ít sắt thép. Cọng thép bên trong các mảng bê tông cũng rất nhỏ, thưa.

Kết luận vấn đề này, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng công trình kênh dẫn, hồ chứa nước trên.

• Ngày 23-12, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood trao 23 tỉ đồng cứu trợ nhân dân tỉnh Bình Định bị thiệt hại do lũ lụt. Trong đó gồm 5 tỉ đồng tiền mặt và gần 120.000 lon sữa trị giá gần 18 tỉ đồng. Số sữa này sẽ được chuyển cho tất cả 218 trường mầm non trong tỉnh với 55.630 trẻ dùng trong một tháng rưỡi.

• Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 23-12, vị trí tâm bão Nock-ten cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 1.200 km về phía đông nam. Cảnh báo từ ngày 26-12, bão Nock-ten có khả năng vào biển Đông, gây ra gió mạnh, sóng lớn và mưa giông mạnh. Ngoài ra, từ đêm 26-12 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, sau đó mở rộng xuống các tỉnh Trung Bộ. Từ ngày 27 đến 31-12, ở các tỉnh Trung Bộ khả năng cao xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng (100-300 mm/đợt). Trên các sông ở khu vực này sẽ xuất hiện một đợt lũ vừa và nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm