Lâm tặc đốt trạm bảo vệ rừng, cướp còng

Tại Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Định… các dự án chuyển đổi mục đích hoặc cải tạo rừng và diện tích chuyển giao từ các lâm trường quốc doanh, công ty lâm nghiệp cho địa phương quản lý, rừng cũng bị chặt trụi. Ngày 1-12, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) báo cáo tại hội nghị tổng kết năm 2014 như trên.

Lâm tặc ngày càng lộng hành và táo tợn hơn. Hình minh họa

 “Có một số đối tượng bao chiếm, buôn bán đất, thuê người đồng bào phá rừng nhưng các tỉnh không phát hiện và xử lý được đầu nậu… Một số địa phương, người dân ken cây cho chết hoặc chặt từng đám nhỏ sau đó trồng xen cây lương thực, cây ăn quả trên đất lấn chiếm”. Ông Đoàn Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục kiểm lâm, thông tin.

Lý giải nguyên nhân rừng bị tàn phá, đại diện Cục Kiểm lâm cho rằng chính quyền địa phương ở những nơi trọng điểm phá rừng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Thậm chí một số cán bộ lãnh đạo cấp huyện, xã có biểu hiện vi phạm hoặc tiếp tay phá rừng, tiêu thụ lâm sản bất hợp pháp.

Về phía lâm tặc, từ đầu năm đến nay có 22 vụ lâm tặc chống lực lượng thi hành công vụ, gây thương tích cho nhiều người. Chỉ riêng ở Đắk Nông đã xảy ra tám vụ chống người thi hành công vụ, làm chết một người và bị thương 14 người. “Tình trạng này đã nghiêm trọng đến mức một trạm quản lý bảo vệ rừng của chúng tôi bị thiêu rụi. Toàn bộ vật dụng, lương thực, quân tư trang của kiểm lâm bị cháy. Họ còn lấy năm còng số 8, bốn điện thoại di động, gậy cao su” - đại diện kiểm lâm Đắk Nông thông tin.

Mới cuối tháng 9, tại Hà Tĩnh, một nhóm lâm tặc đã hung hãn lao tới tấn công đoàn cán bộ kiểm lâm đang theo dõi quy trình vận chuyển gỗ lậu. Một trạm phó kiểm lâm đã bị chúng đánh gây thương tích nặng. Đến khi người dân can thiệp, nhóm lâm tặc mới chịu rút đi.

Rừng thông bị tiêm thuốc độc

Hiện hàng ngàn cây thông trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long (tỉnh Lộ 4 ở Đắk Nông) bị trụi lá, chết dần vì người dân vạt vỏ, đục lỗ đổ thuốc diệt cỏ vào thân cây. “Đến nay chúng tôi vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để tình trạng này. Trước mắt Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo đơn vị chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát và tuyên truyền cho người dân để bảo vệ số diện tích rừng thông còn lại…” - ông Đỗ Ngọc Trai, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk G’Long, nói.

MINH TÍN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm