Lần đầu tiên nối thành công mũi bị đứt rời

Các bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức vừa tiến hành nối thành công phần mũi bị đứt rời cho một bệnh nhân 37 tuổi ở Hà Tĩnh sau vụ tai nạn hy hữu. Đây là trường hợp đầu tiên được nối mũi ở nước ta.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng đầu mũi bị đứt rời hoàn toàn. Sau khi được sơ cứu, chiều 17-2, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức cùng với phần đầu mũi bảo quản trong đá lạnh.

Bác sỹ Đào Văn Giang bên bệnh nhân
Bác sỹ Đào Văn Giang bên bệnh nhân

Đầu mũi bị đứt rời của bệnh nhân có kích thước khoảng 2x3cm, từ ranh giới giữa sụn mũi và xương chính mũi xuống khoảng 3/4 trụ mũi và cánh mũi hai bên.

Các bác Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức thực hiện ngay việc nối mũi cho bệnh nhân và đã thành công sau 13 tiếng đồng hồ thực hiện kỹ thuật vi phẫu (từ 4h chiều hôm trước đến 5h sáng hôm sau).

Bác sĩ Đào Văn Giang, người trực tiếp thực hiện ca nối mũi này cho biết, hiện phần đầu mũi của bệnh nhân đã có màu sắc hồng hào như bình thường, dự kiến 2 ngày nữa sẽ được cắt chỉ và xuất viện.

“Đây là trường hợp nỗi lại mũi thành công đầu tiên tại Việt Nam. Trên thế giới đến nay có trên 10 ca thành công. Khó khăn nhất của việc nối mũi này là mạch máu rất nhỏ, chỉ khoảng độ 0,3mm, nhất là ở đầu mũi và cánh mũi nên phải lấy 4-5 đoạn tĩnh mạch nhỏ dưới đùi của bệnh nhân, mỗi đoạn 0,8cm để ghép nối các động mạch, tĩnh mạch bị đứt lại. Chúng tôi đã nối một động mạch và ít nhất 2 tĩnh mạch để dẫn lưu máu cho bệnh nhân” – bác sĩ Giang nói.

Với kỹ thuật vi phẫu hiện đại, các bác sĩ có thể nối thành công những bộ phận bị đứt rời như: tay, chân, da đầu bị lột, tai, môi, mũi, dương vật... Vì thế, với bất kỳ bộ phận nào bị đứt rời, gia đình nên bảo quản và đưa ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức để nối lại.

Cách bảo quản như sau: cho bộ phận bị đứt rời vào túi nilon sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọc trong miếng gạc. Sau đó lại cho vào một túi nilon khác đựng nước, buộc kín bỏ vào thùng đá, giữ ở nhiệt độ 4 đến 10 độ C, không được để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh để tránh gây bỏng lạnh./.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm