Lần đầu tiên tại VN: Phẫu thuật tim không phải cưa xương ngực

PGS.TS Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, cho biết nếu phẫu thuật tim hở vá thông liên thất kinh điển, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20cm với người lớn, 8 - 10cm với trẻ nhỏ và phải thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể trung tâm. Do bị xấm lấn nhiều, nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 15 - 20 ngày.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thành cho biết thay vì mổ banh ngực như trước đây thì nay chỉ mổ một đường nhỏ dài 3 đến 4cm. Ảnh: HH 

Theo ông Thành, với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn các bác sĩ chỉ mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6cm với người lớn, 3 - 4cm với trẻ nhỏ với sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật nội soi.

“Ưu điểm của phương pháp này ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rất thẩm mỹ nhất là với các bé gái. Kết quả sau mổ các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5-7 ngày”,  ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, phẫu thuật tim ít xâm lấn là hướng đi mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch. Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho sáu bệnh nhân, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mới chỉ 3 tuổi.

Hiện tại trung tâm tim mạch bệnh viện E đã triển khai thường quy phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn với nhiều loại bệnh lý tim bẩm sinh cũng như  bệnh van tim mắc phải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm