Vụ đổ chất thải từ Nhà máy alumin Nhân Cơ ra môi trường:

Lãnh đạo công ty đổ thải chưa tới làm việc

Liên quan đến sự việc hàng trăm mét khối chất thải từ Nhà máy alumin Nhân Cơ đổ trái phép ra môi trườngPLO đã phản ánh trước đó, chiều 24-8, bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông), cho biết đã có giấy mời lãnh đạo công ty đổ chất thải đến để làm việc nhưng công ty này chỉ cử hai nhân viên tới, cũng không có giấy ủy quyền.

Nhiều đống chất thải đổ trái phép tại quốc lộ 28. Ảnh: HUY TRƯỜNG

“UBND xã gửi văn bản yêu cầu làm việc với giám đốc Công ty Đức Thành về việc đổ trộm chất thải của Nhà máy alumin tại khu vực mỏ đá 4A, xã Đắk Nia. Chúng tôi yêu cầu gặp giám đốc nhưng công ty này lại cử hai người đàn ông đến làm việc. Về mặt pháp lý, hai người này làm việc không đúng quy định vì không có giấy tờ ủy quyền của lãnh đạo đơn vị. Nếu đầu tuần giám đốc công ty này không đến làm việc thì địa phương sẽ cưỡng chế, xử lý theo đúng quy định”- bà Ngọc nói.

Ngoài ra, theo bà Ngọc, chính quyền địa phương cũng đã làm báo cáo gửi lên UBND thị xã Gia Nghĩa về hướng xử lý.

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo làm rõ, xử lý vụ việc. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Lãnh đạo xã Đắk Nia cũng thông tin: Công ty Đức Thành lợi dụng việc tỉnh Đắk Nông giao tận thu mỏ đá 4A, không liên hệ với Sở TN&MT để làm thủ tục đổ thải theo quy định, khu vực đất bị công ty đổ chất thải đang được UBND thị xã Gia Nghĩa quản lý.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch xã Quảng Khê (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông), cũng cho biết phía đơn vị đổ thải đã thừa nhận hành vi đổ thải tại địa phương. Tuy nhiên, xã vẫn đang đợi làm việc với giám đốc đơn vị này để giải quyết triệt để.

Trước đó, nhận được tin báo của người dân, PLO đã ghi nhận nhiều tấn chất thải rắn được đổ trái phép trên quốc lộ 28 (xã Quảng Khê) và tại mỏ đá 4A (xã Đắk Nia). Chính quyền địa phương đã có văn bản báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên. Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông sau đó đã chỉ đạo Sở TN&MT làm rõ, xử lý theo quy định.

Nói về vụ việc, ông Nguyễn Sỹ Anh, Phó Giám đốc Công ty Đức Thành (trụ sở tại TP.HCM), xác nhận việc đổ thải tại mỏ đá 4A (xã Đắk Nia) là do đơn vị này đổ với mục đích san lấp mặt bằng. Công ty này có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải với bên phía Nhà máy alumin Nhân Cơ.

Trong khi đó, đại diện Nhà máy nhôm Đắk Nông cho biết sau khi xảy ra sự việc đổ thải trái quy định, phía nhà máy cũng mời lãnh đạo Công ty Đức Thành đến để làm việc và chấm dứt hợp đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy