Lãnh đạo Đà Nẵng tiên phong mua cá về ăn

Chiều 30-4, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã tức tốc rời chuyến làm việc cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại khu vực phía Nam về ngay TP Đà Nẵng để thị sát và nắm tâm tư của ngư dân, thương lái thu mua cá tại cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà) trước tình huống hải sản của ngư dân ế ẩm, dân tình hoang mang không ăn cá.

Có mặt tại cảng cá, ông Nguyễn Văn Chín (Giám đốc Công ty Thủy sản Bắc Đẩu) đề nghị cần phải định hướng lại thông tin, chứ như hiện nay không ổn. Thông tin không rõ ràng khiến dư luận hoang mang, ngư dân khổ.

"Tàu cá của ngư dân đánh khơi xa về thì đâu có gì mà nói cá nhiễm độc. Chúng tôi cam kết cá rất an toàn và xuất khẩu vẫn bình thường. Các nước họ kiểm định từng sản phẩm mà đâu có gì đâu. Chúng tôi cũng kiểm định trước khi xuất khẩu không có vấn đề gì cả", ông Chín nói.

Chủ tàu Lê Thị Hương (Nại Tú, Nại Hiên Đông) cho hay cá bán cho công ty để xuất khẩu vẫn bình thường nhưng bán cho các tiểu thương đưa vào chợ không ai mua. Ngư dân bán cá không ai ăn nhưng may mà có Công ty Bắc Đẩu mua. Tuy nhiên, mua cũng giá rất thấp, chủ tàu đi biển về thua lỗ.

Ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đội mũ lưỡi trai màu xanh) đang thăm hỏi ngư dân, tiểu thương chợ cá. Ảnh: LÊ PHI

Sau khi thị sát tại cảng cá, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã mua 100 kg cá về khu vực âu thuyền nấu ăn trực tiếp để khẳng định chất lượng cá về Đà Nẵng vẫn an toàn và người dân yên tâm.

“Ngày hôm qua chúng tôi đã khẩn trương xác minh, xét nghiệm nước biển đã làm và công bố nước ở biển của chúng ta không có nhiễm độc, đặc biệt là nhiễm độc kim loại nặng và các chất khác thì không thấy. Còn việc ở Formosa thì Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt xác minh, đây là sự việc khá phức tạp nên bây giờ đang nghiên cứu, xét nghiệm để công bố”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, hầu hết bà con ra khơi đều gặp khó khăn, có thực tế bà con ngư dân lăn lộn ngoài biển cả tháng trời, ăn cá và tắm nước biển. “Nhưng tất cả không có vấn đề gì cả. Bây giờ cá khai thác vào, trước dư luận như hiện nay thì cá không ai mua nhưng chúng ta chưa có biện pháp định hướng dư luận cho đúng mà toàn tin đồn gây nguy hại để đời sống ngư dân”, ông Thơ nói.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tiên phong mua cá về nấu ăn. Cá ở Đà Nẵng đánh bắt khơi xa về vẫn an toàn. Ảnh: LÊ PHI

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các ngành chức năng của TP Đà Nẵng nói trước dân là phải chính xác. “Chúng ta không phiêu lưu đánh đổi sức khỏe của người dân chỉ để bán được cá. Nhưng chúng ta phải có kiểm tra, xét nghiệm để đưa ra thông tin chính xác về việc cá chúng ta không bị gì cả để tránh tình trạng tin đồn, làm ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. Không thể để ngư dân khó khăn”, ông Thơ nói.

Ông Nguyễn Phú Ban (Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) cho hay trước ngày 24-4 thì hoạt động bình thường nhưng sau ngày 24-4 thì cá giảm giá mạnh. Đặc biệt, trưa 27-4 khi thông tin cá chết thì phiên chợ cá ngày 28-4 lượng người giảm mạnh, chủ tàu tiểu thương hoang mang lo lắng.

Ông Thơ đề nghị các ngành chức năng phải cam kết cá ngư dân đánh bắt đưa về Đà Nẵng phải là an toàn tuyệt đối. Cán bộ, công nhân viên TP phải làm gương ăn trước, tiêu thụ trước thì dân mới tin. Ông Thơ yêu cầu ông Ban (Giám đốc Sở NN&PTNT) phải cam kết cá an toàn khi tới cảng cá, phải cam kết về nguồn gốc cá đánh bắt từ đâu về để an toàn cho người dân. Những vùng biển định hướng cho bà con ngư dân đánh bắt là an toàn tuyệt đối.

“Đề nghị toàn bộ cán bộ, công chức trong tòa nhà hành chính của TP phải ăn cá hết trong bữa ăn trưa trong lúc khủng hoảng này”, ông Thơ nói.

Ông Cao Văn Minh (Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) tâm tư. Ảnh: LÊ PHI

Ông Cao Văn Minh (Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Nại Hiên Đông) cho biết thông tin vừa qua làm chúng tôi rất thiệt hại. “Nếu tiếp tục tình hình này kéo dài, cá không ai mua thì ngư dân không biết lấy chi ăn, phải đổi nghề. Lãnh đạo TP phải có sự cam kết cá đó an toàn vì vùng cá ngư dân chúng tôi đánh bắt an toàn. Ngư dân đi biển cũng ăn cá trên biển mấy chục ngày lênh đênh có gì đâu”, ông Minh nói.

Ông Minh đề nghị lãnh đạo TP cần phải chỉ đạo để tránh tư thương lợi dụng tình hình hiện nay để “đục nước béo cò” thu mua hải sản tích trữ với giá thấp, ép ngư dân.

ông Đặng Quang Vinh (Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP) cho hay: Sở TN&MT đã tiến hành lấy các mẫu nước tại các khu vực biển Đà Nẵng vẫn an toàn. Kết quả lấy mẫu đều so sánh với kết quả thường kỳ các năm và không có gì bất thường. “Sáng nay anh em lãnh đạo Sở TN&MT cũng đã tổ chức cho anh em đi tắm biển và vẫn mua cá ăn bình thường”, ông Vinh nói.

Chùm ảnh lãnh đạo Đà Nẵng trực tiếp chế biến và ăn cá:

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.