Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các trưởng thôn nói gì?

Liên quan đến các thông tin về việc một số người dân ở xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) phải vay tín dụng đen để nộp tiền nông thôn mới gây bức xúc cho dư luận nhiều ngày qua, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi ngày 28-7, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình, cho hay Tỉnh ủy không trả lời vấn đề này và nó thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Lệ Thủy. “Vì họ quản lý vấn đề này, ở đâu thì nó có chính quyền cơ sở ở đó, việc này là việc của cơ sở. Nó không thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý mà nó thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy. Cụ thể là đồng chí bí thư, chủ tịch UBND huyện, họ phải nói cách chỉ đạo giải quyết…” - ông Bính nói. Khi chúng tôi hỏi: “Ý ông là việc này không liên quan đến tỉnh hay sao?” Ông Bính nói: “Chúng tôi đã phân cấp cán bộ rồi, cán bộ dưới thôn, bản do Thường vụ Huyện ủy quản lý, nếu có rắc rối mới báo cáo lên tỉnh…”.

Cùng ngày, ông Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cho biết: “Tôi vừa mới đi công tác ở nước ngoài 10 ngày về nên chưa nắm thông tin. Để tôi kiểm tra lại có gì sẽ trao đổi sau”. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày chúng tôi liên tục liên lạc cho ông Tuân qua điện thoại nhưng ông không bắt máy.

Cũng trong ngày, một số lãnh đạo thôn (xã Tân Thủy) có trao đổi qua điện thoại với chúng tôi về sự vụ trên. Ông Trần Hữu Tài, Bí thư chi bộ thôn Tân Lỵ, cho rằng việc cấn thu từ tiền hỗ trợ bão lụt từ tiền từ thiện là có thật. “Do các hộ đó chống đối, không nộp tiền nông thôn mới chứ không phải cấn nợ. Tiền làm đường không chịu nộp nên trừ tiền lại. Anh làm dân không chịu góp thì mần răng”. Tuy nhiên, các hộ dân này nói không có chuyện chống đối. Với các hộ chất độc da cam hoặc các đối tượng khó khăn thì ông Tài cho biết: “Không miễn, thu không được thì để đó đã”. “Nếu vậy thì vì sao thôn phải bắt loa thông báo các hộ dân chưa nộp để người dân phiền lòng?” Ông Tài nói một câu ráo hoảnh: “Đúng, cứ ai nợ là bầy tui loa”.

Trưởng thôn Tân Thái Trần Hữu Độ cho rằng với trường hợp bà Phạm Thị Lướt, mẹ của bà khi nộp tiền còn khỏe mạnh, nộp xong mới đau ốm. Tuy nhiên, bà Lướt lại cho biết mẹ bà đau ốm, bà đi xin thôn giảm cho mà không được. Khi được hỏi vì sao không miễn hoặc giảm với các hộ nghèo, đối tượng chính sách, người bị chất độc da cam thì ông Độ cho rằng xã không có văn bản nào nói về việc này nên không thực hiện. Ông Độ còn cho hay rằng hiện nay có người già trên 95 tuổi rồi vẫn nộp là bình thường. Ông Độ còn nói rằng làm vì việc “lấy dân làm gốc” cả mà.

VIẾT LONG - MINH QUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm