Lãnh đạo TP.HCM: Vỉa hè như đất vàng, hở là bị chiếm

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã nói như thế tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 trên địa bàn. Hội nghị do UBND TP.HCM tổ chức sáng 10-1.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng quan điểm của lãnh đạo TP là vỉa hè dành cho giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến: "Vỉa hè như mảnh đất vàng". Ảnh: TÁ LÂM

Từ thực tế trên địa bàn, ông Tuyến nói vấn đề vỉa hè rất phức tạp. "Bởi vỉa hè giống như mảnh đất vàng, mọi người đang săm soi nhìn vào, mình sơ hở cái ông này ông kia nhảy vô chiếm sử dụng, kinh doanh. Thậm chí kinh doanh một tiếng đồng hồ cũng kiếm được tiền chợ trong 2-3 ngày. Thế nên chỉ cần buông ra là không ông A cũng ông B tới chiếm" - ông Tuyến lý giải.

"Nếu không nhìn nhận đúng vấn đề quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, tạm thời phải cho phép khai thác, sử dụng" - ông Tuyến nói và cho biết khi giao cho bất cứ ai khai thác, sử dụng thì phải tuân thủ hai nguyên tắc là phải đảm bảo giao thông và phải có trách nhiệm quản lý.
"Khi giao cho nhà mặt tiền sử dụng vỉa hè để giữ xe thì chủ nhà phải có trách nhiệm quản lý và chịu trách nhiệm về toàn bộ phần vỉa hè đó. Như vậy, bộ máy mình chỉ cần kiểm soát người sử dụng thôi chứ hiện nay mình đang kiểm soát cộng đồng đang vây vỉa hè nên bài toán vỉa hè càng nan giải. Hôm nay mình xử lý hàng rong này, ngày mai có hàng rong khác nhảy vô liền" – ông Tuyến nói thêm.
Theo ông Tuyến, quản lý theo hướng đó thì bài toán vỉa hè mới khả thi hơn và cũng sòng phẳng hơn.
Từ phân tích này, ông Tuyến đề nghị các quận, huyện suy nghĩ để có giải pháp cụ thể.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP, cho biết năm 2018 - năm an toàn giao thông cho trẻ em, TP.HCM đặt mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương 5%-10%, riêng tai nạn giao thông đối với trẻ em giảm 10%.
Để góp phần đảm bảo các mục tiêu trên, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, ông Tường đề xuất cần sớm tổ chức công viên văn hóa giao thông.
Công viên này có nhiệm vụ giống như mô hình giao thông thực tế nhằm phục vụ giáo dục thực hành về an toàn giao thông cho trẻ em.
Ông Tường cho biết thêm trong năm 2017, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 4.046 vụ tai nạn giao thông làm chết 717 người, hơn 3.055 người bị thương. So với năm 2016, số vụ tai nạn giao thông tăng 39 vụ, giảm 84 người chết và giảm 145 người bị thương.
Trong năm, TP.HCM cũng xảy ra chín vụ ùn tắc giao thông trên 60 phút, có 17 điểm đen về tai nạn giao thông (trong đó phát sinh 11 vụ và 6 điểm của năm 2016).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm