Lao động ngoại chất lượng cao sẽ chiếm lĩnh thị trường việc làm

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Bộ LĐ-TB&XH, khẳng định trong buổi giao lưu trực tuyến về lao động việc làm, ngày 31-3.

Cụ thể, hội nhập giúp Việt Nam có cơ hội thu hút đầu tư, góp phần tạo nhiều việc làm mới trong nước. Đồng thời, lao động được tự do di chuyển, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động, đặc biệt là lao động có kỹ năng, ngoại ngữ.

“Tuy nhiên, chất lượng và cơ cấu lao động vẫn còn nhiều bất cập so với yêu cầu phát triển và hội nhập” - ông Diệp nhận định.

Theo ông Diệp, hội nhập, tự do di chuyển lao động sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt, tạo nên sự mất cân đối cung, cầu lao động trong nước, đặc biệt là nguồn cung về lao động có kỹ năng, trình độ cao.

Trong khi nguồn cung trong nước hạn chế thì dòng dịch chuyển lao động có trình độ cao của nước ngoài sẽ chiếm lĩnh các vị trí việc làm đòi hỏi trình độ cao trong thị trường lao động của Việt Nam.  

Ông Diệp cũng thừa nhận hội nhập sẽ làm một bộ phận người lao động bị thất nghiệp, khó cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh do người lao động không đáp ứng được yêu cầu.

Để khắc phục, Bộ LĐ-TB&XH đã có chính sách đẩy mạnh sự hợp tác, phối hợp liên ngành nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm